นายกฯ เผย"รวมไทยสร้างชาติ" เน้นทุกกลุ่มเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ เตรียมบรรจุในยุทธศาสตร์ชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการทำงานรูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิด "รวมไทยสร้างชาติ" ซึ่งจะนำไปบรรจุไว้ในโครงสร้างยุทธศาสตร์ชาติว่า การรวมไทยสร้างชาติ คือการรวมทุกกลุ่มมาร่วมกันทำงาน เพื่อขับเคลื่อนแผนงานและโครงการต่างๆ ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในทุกด้าน และที่สำคัญต้องยึดโยงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การรวมกลุ่มไม่ได้หมายถึงบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย เพราะหากเป็นบุคคลที่ทำผิดกฏหมายก็ให้ไปว่ากันในทางคดีความให้จบสิ้นก่อน มิเช่นนั้นจะไม่เกรงกลัวต่อความผิด โดยยืนยันว่า ตนไม่ได้รังเกียจหรือเป็นศัตรูกับใคร พร้อมขอว่าอย่าจุดประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะไม่ใช่ข้อเท็จจริง อีกทั้งมองว่าหากทำงานการเมืองโดยนำทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม โดยไม่คำนึงถึงความผิด-ถูก จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทั้งประเทศ ดังนั้นจึงต้องยึดและเคารพหลักกฏหมายด้วย

ขณะเดียวกัน พื้นฐานประชาธิปไตยต้องมีกฎหมาย เพราะกฎหมายให้ความเท่าเทียม ซึ่งประชาชนมี 2 ฝ่ายเสมอ แต่จะทำอย่างไรให้ประชาชนยอมรับได้ ซึ่งต้องยอมรับกฎหมายก่อน เพราะกฎหมายคือข้อยุติ จึงขอให้ไปศึกษากฎหมายด้วยว่าใครผิดหรือถูก และบริสุทธิ์หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่ที่การตัดสินของศาล

สำหรับสิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุด คือการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 และงบฟื้นฟูเยียวยา เพราะทุกคนให้ความสนใจ โดยแผนงานระยะแรกจะพิจารณาภายในเดือนก.ค.63 ซึ่งได้ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรอง รวมถึงการติดตามแผนงานจากหน่วยงานภายในภายนอกและองค์กรอิสระ ตลอดจนประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังให้แต่ละกระทรวงนำผลสัมฤทธิ์การทำงานทุก 3 เดือนเสนอต่อประชาชน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจให้ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ