ทูตฟินแลนด์ พบนายกฯ ชื่นชมมาตรการจัดการโควิด-19 หนุนผลักดันท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลหารือระหว่าง นางซาตู ซุยก์การี-เคลฟเวน (Ms. Satu Suikkari-Kleven) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ แสดงความชื่นชมการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีที่สร้างเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม ชื่นชมที่ไทยมีบทบาทอย่างชัดเจนในการเคารพและผลักดันความเสมอภาคในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิสตรีและสิทธิมนุษยชน พร้อมชื่นชมการดำเนินมาตรการของรัฐบาลไทยในการบริหารจัดการสถานการณ์ และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้ฟินแลนด์ประสงค์ให้ไทยผลักดันการท่องเที่ยวในฟินแลนด์ภายหลังจากเปิดประเทศ

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือทวิภาคีในด้านอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความพร้อม และเห็นพ้องที่จะร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีประสงค์ให้ฟินแลนด์สนับสนุนการเจรจาความตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนฟินแลนด์ให้มาลงทุนในโครงการอีอีซีในสาขาที่มีศักยภาพ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ซึ่งไทยรับจะดูแลภาคเอกชนฟินแลนด์อย่างดี รวมทั้งเพิ่มพูนการสนับสนุนไทยในด้านการเกษตร การส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตร และแรงงานภาคการเกษตรด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ ที่มีบทบาทสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างไทย-ฟินแลนด์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศได้มีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรมานานถึง 66 ปี ไทยชื่นชมระบบการศึกษาของฟินแลนด์ ขอบคุณความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน และฟินแลนด์ให้การสนับสนุนการพัฒนาระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยมาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ