กมธ.ปปช.เชิญ ปปส.-กกต.แจงตรวจสอบคุณสมบัติ"ธรรมนัส"สร้างบรรทัดฐานนักการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday June 25, 2020 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการฯ ได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) มาชี้แจงกรณีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ทั้ง 2 หน่วยงานส่งเพียงเจ้าหน้าที่มาชี้แจง

โดยในส่วนของ ปปส.ได้ให้ข้อมูลค่อนข้างเป็นประโยชน์เกี่ยวกับคำพิพากษาจำคุกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในต่างประเทศ ซึ่งมีข้อเท็จจริงว่าเมื่อปี 2540 กระทรวงการต่างประเทศเคยประสานข้อมูลเรื่องนี้ไปยังประเทศออสเตรเลีย พบว่าข้อมูลต่างๆ สอดคล้องกับคำพิพากษาในรัฐนิวเซาท์เวลตามที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ ซึ่ง ปปส.ได้มอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทุกอย่างให้กรรมาธิการได้ไปตรวจสอบต่อแล้ว

ส่วนประเด็นที่ขอให้ กกต.ชี้แจงนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อครั้งลงสมัครรับเลือกตั้งว่าได้มีการตรวจสอบจริงหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน กกต.แจ้งว่าการตรวจสอบมีทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน แต่ไม่มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงาน ปปส.ร่วมตรวจสอบคุณสมบัติด้วย จึงถือว่าทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ยังไม่ทั่วถึง และ กกต.ก็ให้คำตอบที่ไม่ชัดเจน ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงมีมติเชิญเลขาธิการ กกต.มาให้ข้อมูลอีกครั้ง

"ยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการของกรรมาธิการ เมื่อได้ผลอย่างไร ก็จะเสนอต้อประธานสภาฯ ให้พิจารณาต่อไป...ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัยคุณสมบัติหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลต้องการข้อมูล หรือศาลต้องการข้อมูลเรื่องนี้ จะขออนุญาตกรรมาธิการฯ ว่าจะอนุญาตหรือไม่" นายธีรัจชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบเรื่องนี้ยังเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 5 คนที่ต้องเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้ข้อมูลคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้จะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส มาชี้แจงเพื่อความเป็นธรรมด้วย

นายธีรัจชัย ย้ำว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมาทำความจริงให้ปรากฏ ไม่มีการตั้งธง ทั้งนี้ เพื่อต้องการวางบรรทัดฐานของการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงให้มีมาตรฐาน และรับผิดชอบต่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ