อนุ กมธ.ศึกษารัฐธรรมนูญเล็งดันแก้กฎหมายประกอบฯ-ปรับสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Friday June 26, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นการทำงานในส่วนของงานวิชาการที่ กมธ.แต่ละคนจะสะท้อนถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ โดยจะเป็นการอภิปรายเชิงลึกแล้วจัดทำเป็นรายงานส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎร

นายไพบูลย์ ยังกล่าวในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นว่า ประเด็นที่จะมีการดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมคือส่วนของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพรรคการเมือง เรื่องของการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.รวมไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยจะลงไปในรายละเอียดของกฎหมายแต่ละฉบับว่าจะแก้ในประเด็นไหนและมาตราใดบ้างที่ยังมีปัญหา รวมไปถึงเรื่องของการคำนวณสูตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่จะกำหนดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องของระบบไพรมารี่โหวต ซึ่งเท่าที่ฟังจาก ส.ส.ก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งอาจจะมีการปรับในรายละเอียดแต่ยังไม่ถึงขั้นให้มีการยกเลิก อาทิ การตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดนั้นอาจให้สมาชิกทั้งจังหวัดเป็นตัวแทนประจำจังหวัดหนึ่งคนไม่ใช่ทุกเขตเลือกตั้งตามที่กฎหมายปัจจุบันกำหนด ซึ่งเป็นภาระและสร้างความยุ่งยาก

พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งเมื่ออนุ กมธ.ได้มีการศึกษาและมีข้อเสนอแล้วจะมีการส่งไปยัง กมธ.ชุดใหญ่ เพื่อเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎรและส่งต่อไปยังรัฐบาลในการดำเนินการต่อไป และหาก ส.ส.เห็นด้วยกับ กมธ.ก็อาจจะมีการเสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเป็นขั้นตอนต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ