พรรคก้าวไกลค้านรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังควบคุมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ข่าวการเมือง Friday June 26, 2020 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 จนถึงปัจจุบันรวม 3 เดือนแล้ว ซึ่งประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดี จนส่งผลให้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไว้ได้เป็นอย่างดี

แต่เมื่อวานนี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ออกมาระบุว่าจะขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน โดยอ้างเพื่อรองรับการคลายล็อกกิจการ/กิจกรรมในระยะที่ 5 ซึ่งพรรคไม่เห็นด้วย เพราะถือว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันไม่พบผู้ป่วยในประเทศต่อเนื่องจนถึงวันนี้เป็นเวลา 32 วันแล้ว และหากในอนาคตพบผู้ป่วย ก็เห็นว่าศักยภาพของประเทศที่เตรียมไว้ในด้านสาธารณสุขก็รองรับได้ จึงไม่มีเหตุผลใดเพียงพอที่จะขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก อีกทั้งมีกฎหมายตามกลไกปกติที่จะดูแลปัญหาได้

"พรรคก้าวไกล ขอคัดค้านการขยายใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป และหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็น และความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ยุติการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเน้นการฟื้นฟูชีวิตของประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพที่มีอยู่ เพื่อช่วยกันกดดันรัฐบาลให้ยุติการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" นายชัยธวัธ กล่าว

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การดำเนินงานของรัฐบาลตอนนี้เหมือนกำลังย้อนแย้งกันเอง ขอย้ำว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติเพื่อควบคุมโรคได้ แต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อย่างเดียวคือการควบคุมประชาชน ดังนั้นเหตุผลที่แท้จริงในการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป คือความต้องการที่ใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษนี้ เพื่อควบคุมสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการควบคุมข้อมูลข่าวสารควบคุมสื่อมวลชน

"พ.ร.ก.ฉุกเฉินเปิดให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจโดยไม่ต้องรับผิดชอบ เราเห็นการใช้มาตรการต่างๆ ที่ไม่รับผิดชอบ เช่น การห้ามไม่ให้ประชาชนทำมาหากิน แต่ไม่มีมาตรการในการชดเชยอย่างสมเหตุสมผล และประชาชนก็ไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ เราจะเห็นการลุแก่อำนาจ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินดำเนินคดีกับผู้ที่เห็นต่างโดยเฉพาะนักศึกษา รวมถึงการใช้เจ้าหน้าที่รัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบไปข่มขู่คุกคามประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ นี่คือการที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยไม่ รับผิดชอบผ่าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" นายชัยธวัธ กล่าว

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนไม่ได้ต้องการความสามารถพิเศษในการป้องกันโรค แต่ต้องการผู้มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นผลกระทบ มีคนตกงานอีกจำนวนมาก แต่สิ่งที่เห็นกับกลายเป็นการแก่งแย่งเก้าอี้กันภายในรัฐบาลและมีภาพการแก่งแย่งแบ่งเงินทอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ