(เพิ่มเติม2) ผบช.น.ส่ง ตร. 600 นายดูแลการชุมนุม, ม็อบขัดแย้งกันเอง

ข่าวการเมือง Sunday July 1, 2007 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางตรวจแนวตรึงกำลังตำรวจเชิงสะพานเทเวศร์นฤมิตร และให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจจะอนุญาตให้แกนนำกลุ่มประสานใช้พื้นที่ปราศรัยเฉพาะหน้ากองบัญชาการกองทัพบกเท่านั้น เพราะตั้งแต่แยกมัฆวานฯ จนถึงบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ถือเป็นพื้นที่เด็ดขาด ห้ามรุกล้ำเข้าไป
อย่างไรก็ตาม หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักปราศรัยที่เชิงสะพานเทเวศร์นฤมิตร และยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น. ส่วนกำลังที่ใช้ในจุดนี้คือ 4 กองร้อย หรือประมาณ 600 นาย
ด้านกลุ่มผู้ชุมนุม มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ขบวนของ นปก.เดินทางมาถึงสี่แยกเทเวศน์และรอจัดรูปขบวนใหม่นั้น ผู้ชุมนุมบางส่วนได้แสดงความไม่พอใจที่แกนนำ นปก.สั่งหยุดขบวน และตะโกนสวนขึ้นไปยังแกนนำที่กำลังปราศรัยว่า "จะเอายังไงก็เอา ฝ่าด่านตำรวจไปเลย มีแค่รถเก็บขยะแค่ 2 คัน เราก็ฝ่ากันไปได้ ทำไมไม่ไป เจอแค่รถขยะ 2 คันก็หยุดแล้ว ถ้าเดินต่อไปเจอถังขยะอีก 2 ใบ ก็คงหยุดอีก ถ้าวันนี้ไม่เคลื่อนขบวนต่อไป คราวหน้าไม่มาด้วยแล้ว" ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทยอยแยกออกจากกลุ่มและเดินทางกลับกันบ้างแล้ว เมื่อฝนเริ่มโปรยเม็ดลงมา
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำ นปก. กล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า การที่สามารถเคลื่อนขบวนมาถึงตรงนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์แล้ว เพราะการจะฝ่ากำแพงเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ผิดหลักการของ นปก. โดยเฉพาะหลักอหิงสา ยึดความสงบ อีกทั้งการเคลื่อนขบวนครั้งนี้มีการแพร่ภาพไปยังต่างประเทศ เป็นไปตามที่กลุ่มต้องการให้ชาวโลกรับทราบว่า รัฐบุรุษของไทยที่ชื่อ พล.อ.เปรม ถูกประชาชนผู้รักประชาธิปไตยออกมาขับไล่
ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ได้สลับกันปราศรัยโจมตีว่า พล.อ.เปรม คือผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร โค่นล้มประชาธิปไตยได้พักอาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าว หรือถูกขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ