รองหัวหน้าพรรค ปชป.ฟ้องศาลเอาผิด กกต.ยกชุดเหตุใช้ดุลยพินิจสอบคดีซื้อเสียงพัทลุงตามอำเภอใจ

ข่าวการเมือง Monday June 29, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คนต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เนื่องจากสมคบคิดใช้อำนาจโดยทุจริตมีอคติ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ใช้อำนาจ ใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ไม่มีข้อเท็จจริง และเหตุผลรองรับการใช้ดุลพินิจอันเป็นการช่วยเหลือผู้สมัครและพรรคการเมืองหนึ่งให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในเขตการเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดพัทลุง แทนที่จะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งที่มีข้อเท็จจริงปรากฎชัดว่าเต็มไปด้วยการซื้อสิทธิ ขายเสียง ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันจะเป็นผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบการซื้อเสียงในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดพัทลุง ของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ใน 4 ประเด็น แต่ กกต.ยกคำร้อง 2 เรื่อง ส่วนอีก 2 เรื่องใช้ดุลพินิจนอกเหนือขอบเขตของกฎหมาย

สำหรับ 4 ประเด็นที่เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบ ได้แก่ กรณีที่ 1 พบการซื้อเสียงที่ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งมีหลักฐานภาพถ่าย และมีพยานยอมรับว่าได้รับเงิน 4 พันบาทที่แจกจ่ายให้กับ 8 คนเพื่อซื้อเสียง แต่พยานให้การกับ กกต.ในครั้งที่สองแตกต่างจากครังแรกที่ยอมรับ ทำให้กกต.ยกคำร้องทั้งๆที่เหตุผลฟังไม่ขึ้น

กรณีที่ 2 มีภาพรายชื่อหัวคะแนน และคลิปกำลังจ่ายเงินเพื่อจูงใจให้เลือกผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ของคืนวันที่ 23 มี.ค.62 กกต. ยกคำร้องเพราะพยานไปให้การว่าไม่รู้ว่าเป็นเงินอะไร กรณีที่ 3 กรณีกลุ่มไลน์ "เพื่อนนายฉลอง" ซึ่งมีสมาชิกราว 400 คน มีการส่งรูปบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยได้ร้อง กกต.ใน 2 เรื่อง คือ กำนันผู้ใหญ่บ้านไม่วางตัวเป็นกลาง และ เป็นการใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์และผู้สมัคร แม้ว่า กกต.จะลงโทษผู้ที่ใส่ร้าย แต่ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

"ทั้งหมดนี้ กกต.ใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ นอกล้นไปจากขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งสามารถที่จะลงโทษได้ว่าปฏิบัติหน้าที่ผิดต่อกฎหมายโดยทุจริต ที่ผมพูดวันนี้ผมเปิดเผยข้อมูลเพียงบางส่วน คนซื้อเสียงที่มาพบผม และให้ข้อมูลเหล่านี้ ผมไม่เชื่ออยู่แล้วว่าคนเหล่านี้จะซื่อตรง ผมมีข้อมูลมากกว่านั้น ถ้า กกต.รู้ว่าในมือผมมีข้อมูลมากกว่านั้น กกต.จะหนาวเลย แต่ผมไม่เปิดเผยวันนี้ ผมเคยทำเรื่อง กกต. ตอน กกต.ชุดโน้นนานมาแล้วติดคุก ผมก็อยู่ในกระบวนการนั้น และผมก็รู้ว่า กกต.ติดคุกเพราะอะไร เหตุผลอย่างไร" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ