(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้าน จ่ออภิปรายฯสับแหลกงบปี 64 ชี้ไม่ตอบโจทย์ประเทศ หลายโครงการล็อกสเป็ก

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่จะมีการพิจารณาวาระแรก ในวันที่ 1- 3 ก.ค.นี้ว่า จากการตรวจสอบภาพรวมของงบประมาณเบื้องต้นพบว่ายังไม่ได้ตอบโจทย์การบริหารปรแทศในช่วงโควิด-19 เพราะงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนงบประมาณก่อสร้างถนน หรือการขอจัดซื้อเครื่องบินของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นการตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ (New NormalX อย่างไร ทั้งๆที่เวลานี้ควรใช้งบประมาณเพื่อการสร้างอาชีพ

ส่วนงบของกระทรวงกลาโหมที่มีการลดงบ แต่ยังมีหลายโครงการที่ฝ่ายค้านเห็นว่ายังสามารถสามารถลดได้อีก รวมถึงกระทรวงมหาดไทยที่มีการของบจัดซื้อเครื่องบิน เรื่องนี้ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้ประชาชนได้เห็น

นอกจากนี้ ยังพบว่าหลายโครงการมีการล็อกสเป็ก ส่วนตัวมองว่าเหมือนเอาเอกชนมาเกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การพิจารณาครั้งนี้จะเสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุม หากไม่ทันก็จะขอเปิดสมัยวิสามัญต่อเนื่องเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบไม่เร่งรัดจนเกินไป

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลต่ออายุการใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 ออกไปอีก 1 เดือน โดยมองว่ารัฐบาลมีเจตนาแอบแฝงเพื่อเปิดช่องการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างภายใต้งบประมาณที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากมีการใช้อำนาจแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่กำหนดให้การจัดซื้อเกิน 5 แสนบาทไม่ต้องเปิดประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จากเดิมที่บังคับให้ต้องดำเนินการ ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะเข้ามาตรวจสอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ