นายกฯ พร้อมแจงงบประมาณปี 64 ยันใช้จ่ายคุ้มค่าเกิดประสิทธิภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2020 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ซึ่งตนเองพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันว่าจะใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า ประหยัด มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกฎหมายและสามารถตรวจสอบได้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านกังวลว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 เป็นการแช่แข็งประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกล่าวหาแบบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลได้คำนึงถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และได้ดำเนินการสอดคล้องกับต่างประเทศ เช่น การลดดอกเบี้ย การเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน เพียงแต่มาตรการของไทยอาจมีเสริมเพิ่มไปบ้าง และอยู่บนพื้นฐานของความเข้มแข็งของประเทศเป็นหลัก และสิ่งสำคัญ คือ ทุกคนต้องร่วมมือกันผ่านกลไก "รวมไทย สร้างชาติ" ช่วยกันแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การดำเนินโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ว่า จะเป็นการทยอยพิจารณาอนุมัติโครงการในแต่ละเดือนตั้งแต่ก.ค.-ก.ย. เพื่อประเมินผล ไม่ได้ใช้งบฯในคราวเดียวหมดทั้ง 4 แสนล้านบาท ซึ่งระยะแรกจะใช้วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และจะประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งตนเองได้ย้ำว่า การใช้จ่ายงบประมาณต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และต้องให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายงบฯ ปี 2564 พร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการทุจริตแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ