ฝ่ายค้าน ปรับลดคนอภิปรายซักฟอกงบปี 64 หวังรัฐบาลแจงข้อสงสัยทุกประเด็น

ข่าวการเมือง Wednesday July 1, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีชี้แจงเสร็จแล้วผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะอภิปรายต่อ ก่อนจะสลับสับเปลี่ยนให้สมาชิกและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอภิปราย เริ่มจากภาพรวมของงบประมาณ ต่อด้วยการจัดทำนโยบายที่ไม่สนองต่อความต้องการอย่างแท้จริง โดยฝ่ายค้านได้ปรับลดจำนวนผู้ที่จะอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เหลือ 90 คน พร้อมย้ำว่า การจัดงบประมาณปี2564 ส่อทุจริตในหลายด้าน

"มีการจัดงบส่อทุจริตเยอะ จัดแบบแบบสุกเอาเผากิน เช่น การสร้างถนนแต่ยังไม่ได้เวนคืนที่ดิน ซึ่งคาดว่าต่อไปจะมีการประมูลก่อสร้างขณะที่ไม่มีที่ดิน รีบจัดซื้อจัดจ้างเพื่อผลประโยชน์ หลายครุภัณฑ์ เครื่องบิน อาวุธ อ่านแล้วรู้เลยว่าบริษัทไหนได้ มีการล็อกสเปก ผมขอเรียกว่าเป็นการจัดงบประมาณแบบจ่าเฉย ที่ไม่มีการปรับเปลี่ยน" นายสุทิน กล่าว

ส่วนฝ่ายค้านจะรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่คงต้องรอดูคำชี้แจงของรัฐบาลเป็นตัวกำหนดแนวทางในการลงมติ โดยขอฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงช้าลงเพื่อให้ชาวบ้านฟังรู้เรื่อง ไม่อยากให้อ่าน และขอให้รัฐมนตรีจดคำถาม ตอบชี้แจงทุกประเด็นเพื่อให้การอภิปรายมีคุณภาพ หวังรัฐบาลมีพัฒนาการที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ