เพื่อไทย แนะรัฐชะลองบซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยโยกไปช่วยโควิด

ข่าวการเมือง Friday July 3, 2020 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยที่มีการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยมูลค่าหลายพันล้านบาทที่จะช้ในการดับเพลิง และสะพานเหล็กชั่วคราว โดยมองว่าบางอย่างไม่มีความจำเป็นและไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศ จึงขอให้ยกเลิกแล้วนำงบประมาณดังกล่าวไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แทน

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า การจัดสรรงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชนและประเทศเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติทั้งจากธรรมชาติและจากฝีมือมนุษย์ เช่น เมื่อเกิดเหตุไฟป่าหรือเหตุอื่นจะต้องใช้อุปกรณ์และรถดับเพลิงจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถจัดซื้ออุปกรณ์ไว้ได้ในทุกจังหวัด โดยได้จัดไว้โดยแบ่งเป็นศูนย์เขตจำนวน 18 ศูนย์

นอกจากนั้น ยังยืนยันถึงความจำเป็นในการมีเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงเพื่อไว้ใช้ในการดับเพลิงทั้งไฟป่าและอาคารสูง ก่อนหน้านี้ใช้วิธียืมจากกองทัพ ซึ่งไม่มีเครื่องฉีดน้ำจากเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ไม่เกิดความแม่นยำในการดับไฟ และมีจำนวนเฮลิคอปเตอร์ไม่เพียงพอหากเกิดเหตุการณ์พร้อมๆ กันก็อาจทำให้เกิดความสูญเสีย พร้อมยืนยันว่าการใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อปฏิบัติการกู้ภัยเท่านั้น ไม่ใช้เพื่อรองรับบุคคลวีไอพีหรือผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอย่างที่ฝ่ายค้านกังวล

ขณะที่รถผลิตอากาศก็ถือว่ามีความจำเป็น เช่น หากเกิดกรณีเดียวกันกับ 13 หมูป่าและอากาศภายในถ้ำลดลงก็ต้องมีการนำรถผลิตอากาศเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนสะพานเหล็กชั่วคราวต้องมีไว้เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางสัญจรข้ามไปมาเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ไม่มีการล็อกบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับกองทัพอย่างที่มีการกล่าวอ้าง และหากพบมีการทำผิดก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ