"ธนาธร" ร่วมประชุม กมธ.พิจารณางบฯปี 64 นัดแรก เมินเสียงค้านไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday July 8, 2020 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พร้อมทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 อย่างเต็มที่ เพราะการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีการกู้เงินมาเยียวยาในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเงินที่มาจากภาษีของประชาชนจะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ โดยเห็นว่าหากมีการใช้งบประมาณแบบเดิมๆ ก็จะเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศ

นายธนาธร กล่าวอีกว่า รู้สึกเป็นห่วงการจัดทำกรอบวงเงินงบประมาณปี 2564 ที่ไม่ได้มีความแตกต่างจากปี 2563 ทั้งที่ปัญหาเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาเศรษฐกิจถดถอย แต่กลับไม่ใช้โอกาสในการจัดทำงบประมาณ เพื่อให้ประเทศรับมือกับโควิด-19 อีกทั้งการกู้เงินในวงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท หากไม่นำมาใช้ให้คุ้มค่าหรือนำไปสู่การลงทุนก็จะเกิดปัญหาได้ในอนาคตเพราะที่ผ่านมา เคยมีบทเรียนมาแล้วเมื่อปี 2540 ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งอีกมีการกู้เงินเพียง 1.2 ล้านล้านบาทมากู้วิกฤติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังใช้หนี้ไม่หมด

กรณีที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้ ขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะมั่นใจว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะข้อหาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ก็เป็นเพียงตัดสิทธิการลงเลือกตั้งและสมัครสมาชิกพรรคเท่านั้น ไม่ได้ตัดสิทธิความเป็นพลเมืองในการเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองและทางสังคมได้

ส่วนกรณีที่คณะก้าวหน้าจะเดินหน้าส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นจะเข้าข่ายผิดเงื่อนไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายธนาธร ยืนยันว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเลือกตั้งระดับชาติ เพราะผู้สมัครไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง คณะก้าวหน้าจึงมีจุดประสงค์ที่จะชวนคนที่พร้อมจะทำงานการเมืองท้องถิ่นเพื่อบ้านเมืองของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องลูกหรือเป็นญาติของนักการเมืองระดับชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ