ประธานสภาฯ ไม่ตำหนิใครหลังสภาฯล่มวานนี้ แต่ขอทุกฝ่ายทำหน้าที่ ยึดมั่นข้อบังคับ

ข่าวการเมือง Thursday July 9, 2020 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในกระบวนการประชาธิปไตยอยากให้ ส.ส.ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แม้จะมีความขัดแย้งกันบ้าง แต่ขอให้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย อยู่ข้างนอกจะเป็นอย่างไรก็ได้ แต่อยู่ในสภาต้องยึดมั่นความชอบธรรม สมาชิกทุกคนต้องทำงาน ซึ่งถือว่าการทำงานขณะนี้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมีวาระการพิจารณาเพียงแค่เรื่องเพื่อทราบ และที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.เป็นอย่างดี

สำหรับปัญหาองค์ประชุมไม่ครบที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิด และคงไม่ไปโทษหรือตำหนิใคร เพราะส่วนตัวเองก็มีส่วนที่บอกให้สมาชิกที่ไม่มีคิวอภิปราย ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุมเพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด-19 และเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านให้ถอนญัตติรายงานการปฏิรูปที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะไม่มีใครคาดคิดว่าฝ่ายค้านจะขอนับองค์ประชุม เพราะวาระไม่มีเรื่องที่ต้องลงมติ สำหรับองค์ประชุมนั้น ประกอบด้วยทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เหตุการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นอีกได้ อย่าประมาท

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมพิจารณารายงานความคืบหน้าปฏิรูปประเทศรอบเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2562 เพราะรายงานดังกล่าวอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่ให้รายงานความคืบหน้าทุก 3 เดือน แต่กลับล่าช้าไปหลายเดือนที่ค้างการปฏิรูป อีกทั้งการปฏิรูปก็ไม่มีการดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมถือว่าเป็นรายงานเท็จ ประกอบกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ประชุม จนทำให้สภาล่มเมื่อวานนี้ หากยังจะมีการพิจารณาต่ออีกในวันนี้ก็ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการพิจารณาเพียงฝ่ายเดียว

นายสุทิน ยอมรับว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของสมาชิกทั้งสภา แต่ในทางปฏิบัติรัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมากจะต้องเป็นผู้ควบคุมเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ