"ประวิตร"ฟิต สั่ง ส.ส.พปชร.ลงพื้นที่ดูแลปัญหาการบริหารจัดการน้ำ-ความเดือดร้อนของ ปชช.

ข่าวการเมือง Saturday July 11, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2563 วานนี้ (10 ก.ค.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้มอบนโยบายการบริหารงานพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้ ส.ส. และสมาชิกพรรคทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีความรักและสามัคคี พร้อมตั้งใจทำงานในหน้าที่ของตนเองคือการดูแลพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้ ส.ส. ของพรรค ซึ่งมีอยู่ทุกภาคของประเทศไทย ได้ช่วยกันเร่งทำงานในพื้นที่ ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะเรื่องของการจัดการบริหารน้ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องหลักอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลต้องการแก้ไขความเดือนร้อนให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร

สำหรับการบริหารจัดการน้ำที่ผ่านมานั้น พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้ติดตามสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด อาทิ โครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2562/63 ในพื้นที่ 44 จังหวัด จำนวน 2,041 โครงการ ได้รับอนุมัติงบประมาณแล้ว 1,626 โครงการ ดำเนินการแล้ว 715 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 50.21 การพัฒนานวัตกรรมด้านน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และความต้องการใช้น้ำในการเพาะปลูกฤดูฝน รวมถึงการกักเก็บน้ำในฤดูฝนสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าในปีต่อไป จากปริมาณน้ำต้นทุนของน้ำบาดาลในประเทศไทกว่า 1.13 ล้านล้านลบ.ม. และปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงไปเติมในชั้นน้ำบาดาลอีกกว่า 72,000 ล้านลบ.ม. โดยได้จัดตั้งโครงการนำร่องการพัฒนานวัตกรรมด้านน้ำบาดาล จำนวน 10 โครงการ ในพื้นที่ จังหวัด คือ จ.กาญจนบุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ ยโสธร เลย และสระแก้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ติดตามความคืบหน้าด้านการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย ที่มีเป้าหมายใน 76 จังหวัด 309 อำเภอ 715 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10.5 ล้านไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์ 7.82 ล้านครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้ว 166 ชุมชน พื้นที่ได้รับประโยชน์ 750,000 ไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์ 1.3 ล้านครัวเรือน คงเหลือพื้นที่ชุมชนที่ต้องดำเนินการอีก 549 ชุมชน

อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาเรื่องน้ำอุปโภค-บริโภค ปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำ น้ำท่วมและอุทกภัย สามารถประสานงานกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในพื้นที่เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ