สสร.เล็งใช้อาสาสมัครกระจายลงทุกหมู่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์การลงประชามติ

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2007 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเสรี ศรีหะไตร ผู้อำนวยการส่วนประสานโครงการพัฒนาท้องที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พร้อมนำอาสาสมัครพัฒนาประชาธิปไตยทั่วประเทศ(อสพป.) หรือเครือข่าย "วิทยากรแม่ไก่" เพื่อช่วยรัฐบาลทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงการลงประชามติอย่างถูกต้อง
โครงการนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย และตั้งวิทยากรแม่ไก่จากทุกจังหวัดๆ ละ 8 คน ระดับอำเภอ 6 คน และขยายผลสู่ระดับตำบลๆ ละ 6 คน ย่อยไปถึงหมู่บ้านภายใต้ชื่อศูนย์พัฒนาการเมืองระดับหมู่บ้าน โดยตั้งเป้าจะให้มี อสพป.ให้ได้ไม่น้อยกว่า 25% ของประเทศ หรือไม่น้อยกว่า 15 ล้านคน ก่อนการทำประชามติ 19 ส.ค. ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมาลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) กล่าวว่า แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะได้รับการยอมรับแต่ก็มีข้อกังวลเรื่อง ส.ว.ที่มาจากการสรรหา ซึ่ง ส.ส.ร.ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ดี ขณะเดียวกันได้ขอให้ กกต.จังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการประชามติประจำจังหวัดขึ้น โดยต้องประสานงานกับ ส.ส.ร.เพื่อประกันความเสี่ยงให้กับผู้ทำงานให้กับ กกต.ด้วยที่อาจถูกฟ้องร้องถึงการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางได้
ส่วนกรณีที่พูดกันมากว่าถ้าไม่ออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติจะมีความผิดนั้นไม่จริง เพราะการลงประชามติเป็นแค่สิทธิไม่ใช่หน้าที่เหมือนการไปใช้สิทธิ์เลือก ส.ส. จึงขอให้ ส.ส.ร.ช่วยอธิบายด้วย
ด้านนายสมคิด เลิศไพทูรย์ เลขานุการกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตามที่นักวิชาบางกลุ่มเสนอให้ กมธ.ยกร่างออกทีวีดีเบตถึงข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น เชื่อว่าไม่มีใครขัดข้อง ซึ่งการทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องนำเสนอความจริงรอบด้าน
โดยความจริงแล้วไม่ต้องการให้ดีเบตออกทีวีเป็นเวทีโต้เถียงกันจนทำให้ประชาชนเกิดความไม่เข้าใจ เพราะจะไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ทั้งนี้การเคลื่อนไหวล้มรัฐธรรมนูญหรือให้รับร่างรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นสิทธิ์ที่จะทำให้ แต่คงไม่เห็นด้วยหากจะไปใช้สิทธิ์ไม่ลงคะแนน เนื่องจากเรื่องนี้ควรจะแสดงความเห็นแค่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเท่านั้น
วันนี้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ประมาณ 85 คนได้เดินทางไปร่วมสัมมนาเรื่อง "การระดมความเห็นเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การเผยแพร่ รธน.เพื่อการลงประชามติ" ที่ ร.ร.ดุสิตรีสอร์ท จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ