วิปฝ่ายค้าน ขวางรัฐบาลกดดันปลด"เสรีพิศุทธ์"พ้นประธาน กมธ.ป.ป.ช.

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2020 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านจะมีการหารือถึงกรณีมีข่าวฝ่ายรัฐบาลจะเลื่อนวาระการถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์นี้

ฝ่ายค้านจะหารือกันถึงระเบียบ ข้อบังคับ และจารีตประเพณี อย่างละเอียด เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และเป็นครั้งแรกที่จะมีการดำเนินการเช่นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบต่อระบบถ่วงดุลตรวจสอบฝ่ายบริหาร จึงจะต้องคุยถึงเหตุผลให้รัฐบาลกลับไปคิด แต่ยืนยันฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าสังคมเมื่อได้พิจารณาถี่ถ้วนไม่น่าจะรับได้

"ฝ่ายค้านจะหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างจะยึดระเบียบ ข้อบังคับ และจารีตประเพณี ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินการเช่นนี้ ผมหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานทั้ง 2 แล้วว่าถ้าดำเนินการเปลี่ยนตัวจะเป็นการเปลี่ยนแปลงจารีตครั้งใหญ่ หากใช้วิธีเอาเสียงข้างมากก็จะสามารถยึดได้ทุกคณะกรรมาธิการ และการตรวจสอบของฝ่ายค้านก็จะจบ ไม่สามารถตรวจสอบได้ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะมีการปลดประธานกรรมาธิการคณะใดคณะหนึ่งออก จะทำให้ต่อไปนี้คนที่มาเป็นประธานกรรมาธิการไม่มั่นใจในสถานะตัวเองถ้าเสียงข้างมากคุกคาม การตรวจสอบรัฐบาลก็ทำไม่ได้" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ