นายกฯ ยันเร่งปรับครม.ภายในส.ค. หลัง"สมคิด-4 กุมาร"ลาออก รับมีทาบคนนอก

ข่าวการเมือง Thursday July 16, 2020 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยอมรับว่า จะปรับครม.ไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ และจำเป็นต้องปรับครม.ให้เร็ว และไม่จำเป็นต้องรอให้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 เสร็จสิ้น เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว ซึ่งจะมีสัดส่วนรัฐมนตรีคนนอกด้วย และอยู่ในขั้นตอนการติดต่อทาบทามแต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในส่วนของทีมงานเศรษฐกิจในสัดส่วนคนนอกก็มีการทาบทามอยู่ แต่ยังไม่ตอบรับ และไม่ทราบว่า รายชื่อออกมาได้อย่างไร

"รัฐบาลก็เตรียมการปรับครม. การปรับครม.จะถูกใจทุกคนไม่ได้ ประเด็นสำคัญ คนที่อยากให้เป็น กับคนที่ประชาชนอยากได้ เขามาได้หรือเปล่า บางคนก็มีภารกิจสำคัญ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนตำแหน่งรมว.พลังงาน ที่มีชื่อของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม และผู้บริหาร ปตท.แต่มีกระแสข่าวคัดค้านจากพรรคพลังประชารัฐนั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า นายไพรินทร์มีปัญหาอะไรหรือไม่ และให้ไปสอบถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ยืนยันว่า โควต้าในส่วนกระทรวงพลังงาน ตนเองจะเป็นคนพิจารณาเอง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกกดดันในการปรับครม.ครั้งนี้ เพราะอาจไม่คุ้นเคยเรื่องแบบนี้ แต่ต้องทำเพราะตนเองเป็นนักการเมือง

สำหรับกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลาออกพร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เสียดายแต่มีความจำเป็นเพราะเป็นเหตุผลทางการเมือง ยืนยันว่าเป็นการจากลากันด้วยดี

"ที่ผ่านมามีการพูดคุยเป็นระยะ แต่เป็นพูดคุยเรื่องสุขภาพ ซึ่งนายสมคิดพร้อมทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเองไม่มีอะไรกับตัวท่าน ยังคงเคารพเหมือนเดิม และจากการที่ตนเองเป็นทหารมา ลักษณะการทำงานก็มีความผูกพันธ์กับคนที่ทำงานด้วย เพราะทำงานร่วมกันมาถึง 5 ปี ซึ่งมีงานที่ทำสำเร็จไปแล้ว เช่น ด้านดิจิทัล หรืออีอีซี

แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงไป เรามองมิติทางการเมือง ท่านก็ออกไปจะบอกว่า เสียดาย แต่มันก็จำเป็นด้วยสถานการณ์ทางการเมือง ผมไม่คุ้นเคยแบบนี้ แต่จำเป็นต้องตัดสินใจ เราก็จากกันด้วยดี ไม่มีการให้ร้าย เพราะผมไม่เคยทำร้ายใคร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ