ม็อบเยาวชนปลดแอก ยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาลยุบสภาใน 2 สัปดาห์พร้อมขู่ยกระดับการชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday July 18, 2020 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเยาวชนปลดแอก- Free YOUTH และสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ออกแถลงการณ์กลางที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากล้มเหลวในการบริหารประเทศไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการแก้ไขผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และยังมีการข่มขู่คุกคามประชาชน โดยหากไม่ได้รับการตอบรับตามกำหนดก็จะมีการยกระดับการชุมชุม ขณะที่ประกาศจะปักหลักค้างคืนวันนี้หลังจากเริ่มทยอยรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.วันนี้ตามที่ได้มีการนัดหมายกันไว้

ขณะที่เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อยในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก- Free YOUTH และสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เมื่อเวลาใกล้ 22.00 น.หลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายเข้าไปก่อกวน ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในความสงบ

แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ระบุว่า รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 โดยมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก ขณะที่การเยียวยาไม่ทั่วถึงแต่กลับไม่แยแสประชาชนที่เดือดร้อน และยังทำให้สถานการณ์เกิดความสุ่มเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดรอบ 2

นอกจากนั้น กลุ่มเยาวชนปลดแอก ยังเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการคุกคามประชาชน แม้จะมีการเลือกตั้งเพื่อกลับสู่ประชาธิปไตยแล้ว แต่ยังมีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนด้วยการยัดข้อหาให้กับผู้เห็นต่าง รวมทั้งยื่นข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการยกรางรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ อีกทั้งยังสร้างปัญหาให้กับระบบประชาธิปไตย และระบบรัฐสภา

ขณะนี้การชุมนุมยังดำเนินต่อไป โดยมีการตั้งเวทีขนาดเล็กปราศรัยถึงเหตุผลในการยื่นข้อเรียกร้อง สลับกับการแสดงดนตรีสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ