"ไพบูลย์"เชียร์"สุริยะ"นั่ง รมว.พลังงาน ค้าน"ไพรินทร์"มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงโผคณะรัฐมนตรีที่มีชื่อนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม มารับตำแหน่ง รมว.พลังงานแทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเสนอคนนอกที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ของพรรคเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวที่เป็นโควต้าของพรรคตามสัดส่วนที่มีจัดสรรไว้แล้ว อีกทั้งชื่อของนายไพรินทร์ก็ยิ่งไม่น่าเป็นไปได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากเคยเป็นผู้บริหารของ บมจ.ปตท. (PTT) แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีที่ต้องกำกับดูแล ปตท.จะตอบคำถามสังคมอย่างไร

นายไพบูลย์ กล่าวในฐานะกรรมการบริหารพรรค พปชร.ว่า จะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ให้สลับไปนั่งเก้าอี้ รมว.พลังงานแทน เพราะนายสุริยะมีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจ มีความรู้ความสามารถ

อย่างไรก็ตาม การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เพียงแต่อยากพูดตรงๆในฐานะที่พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลกระทรวงนี้จะอธิบายกับ ส.ส.ไม่ได้ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น สังคมต้องเรียกร้องให้มีการทบทวนกระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐพรรคเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ