นายกฯ ขอจัดทีมเศรษฐกิจให้ลงตัวก่อนเคาะภาพรวมปรับครม./พปชร.กดดันหนักเก้าอี้รมว.พลังงาน

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2020 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากแกนนำรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝ่ายเศรษฐกิจในส่วนของคนนอกที่จะดึงเข้ามาช่วยงานให้ลงตัวก่อนที่พิจารณาปรับในเก้าอี้อื่น ๆ หลังจากมีการเปิดชื่อของนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ออกมาแล้ว ซึ่งมีรายงานว่าบายวันนี้นายกรัฐมนตรีจะหารือกับนายปรีดีเป็นการส่วนตัว

ขณะที่เกิดกระแสกดดันอย่างหนักในการทวงเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญต่าง ๆ จากภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะเก้าอี้สำคัญอย่าง รมว.พลังงาน ที่กลุ่มสามมิตรพยายามแรงผลักดันให้นายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม โยกมารับตำแหน่งแทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และให้นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ไปรับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมแทน ด้วยการเสนอผ่านที่ประชุมพรรคในวันที่ 21 ก.ค.นี้ โดยหวังจะให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี โดยอ้างเป็นโควตาพรรคแลเป็นสัญญาใจที่เคยให้กันไว้

พร้อมกันนั้น กลุ่ม กปปส.ในพรรค พปชร.เริ่มเคลื่อนไหวทวงเก้าอี้ รมว.พลังงาน ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการเช่นกัน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องสัญญาใจที่พล.อ.ประวิตรให้ไว้เช่นเดียวกัน ส่วนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะหลุดจาก ครม.ในคราวนึ้ และกำลังหาคนเหมาะสมมาทำงานแทน ซึ่งมีส.ส.บางกลุ่มในพรรคปล่อยข่าวว่านายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการกสทช.เหมาะกับการทำงานที่กระทรวงดีอีเอส ขณะที่อีกกระแสข่าวระบุว่านายฐากรต้องการไปเป็นบอร์ดแห่งหนึ่งมากกว่า

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่กลุ่มต่าง ๆ ในพรรคอ้างสัญญาใจที่พล.อ.ประวิตรให้ไว้นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะตั้งแต่การตั้งครม.ประยุทธ์ 2/1 จนถึงการเตรียมปรับ ครม.ในรอบนี้ พล.อ.ประวิตรไม่เคยรับปากกลุ่มใดว่าใครจะไปทำงานในกระทรวงใดบ้าง มีแต่กลุ่มต่างๆ อ้างชื่อ พล.อ.ประวิตรเท่านั้น

ส่วนการลาออกของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา จากตำแหน่ง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีโดยให้เหตุผลเพื่อให้การปรับ ครม.ง่ายขึ้นนั้น คาดว่านายเทวัญน่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขณะที่โควตานี้แกนนำหลายคนในพรรคพลังประชารัฐพยายามจะขอไปเป็น รมต.สำนักนายกฯ เพื่อไปดูแลกองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อใช้เป็นหลักในการหาเสียงให้พรรคพลังประชารัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ