"อนุทิน" เผยนายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม.ถึงพรรคภูมิใจไทย

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าหากมีการปรับคณะรัฐมนตรีจะไม่แตะโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้รับสัญญาณปรับ ครม.

"ถึงวินาทีนี้ ยังไม่มีสัญญาณการปรับครม.มายังพรรคภูมิใจไทย ทุกคนก็ทำงานเต็มที่ เราตัดสินใจตัวเราเองไม่ได้ อย่างพรรคภูมิใจไทย คนที่ประเมินคือผม คือเลขาธิการพรรค" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยยังเป็นบุคคลเดิมหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิด ไว้เมื่อถึงเวลาจะส่งชื่อแล้วจึงค่อยคิด

"ยังไม่ถึงคืนสุดท้าย ยังไม่คิด" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ซึ่งองค์ประชุมล่มเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) หลังเกิดความไม่พอใจระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า เป็นเรื่องของการทำงานที่ยังไม่ได้มีการปรับจูนกัน ซึ่งเท่าที่รับรายงานจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ระบุว่าเป็นเพียงเรื่องของโควตา

ส.ส.ที่แต่ละพรรคที่จะไปนั่งในอนุกรรมาธิการ ซึ่งตามระบบประชาธิปไตย เรื่องนี้ต้องให้เกียรติกัน เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เพราะทำงานให้กับประชาชนด้วยกัน ใครจะมารวบขอทำคนเดียวคงไม่ได้ เพราะเราอยู่ด้วยกัน และนี่คือสปิริตของการอยู่ด้วยกันเป็นหมู่คณะ จึงต้องเกลี่ยให้กับทุกคนได้มีบทบาท

พร้อมระบุว่า เรื่องนี้คงไม่ใช่โควตาของพรรคพลังประชารัฐเพียงอย่างเดียว เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อวานนี้คงไม่มีการเสนอขอนับองค์ประชุม ดังนั้นต้องมีการพูดคุยกัน และขออย่ามองเป็นเรื่องความขัดแย้ง แต่ต้องช่วยกันหาทางออก

"เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน จะมาทุบโต๊ะกันเลยคงไม่ใช่ ไม่กระทบการทำงานพรรคร่วม เรื่องแค่นี้ลิ้นกับฟัน ก็อาจจะมีบ้างเห็นไม่ตรงกัน ก็มาทำความตกลงกัน ถ้าเข้าใจกันก็เดินต่อไป จะให้หวานแหววกันตลอด มันไม่ได้ อย่างนี้ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ