พปชร.เขย่าโควตา ปรับ ครม.บ่ายนี้เคาะสูตรแบ่งเก้าอี้ดัน"สุริยะ"นั่งพลังงาน,"อนุชา"คุมอุตฯ

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า การประชุมพรรคในช่วงบ่ายวันนี้จะหารือสูตรการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควต้าของพรรค หลังจากกลุ่ม 4 กุมารลาออกจากพรรคและตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ จากพรรคชาติพัฒนา ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเช่นกัน ทำให้มีเก้าอี้ใน ครม.ว่างลง 6 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี, รมว.คลัง, รมว.พลังงาน, รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, รมว.แรงงาน และ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี

แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับเก้าอี้ รมว.แรงงาน ในโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นที่แน่นอนว่าจะส่งนายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ มาทำหน้าที่แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล แต่เก้าอี้ รมต.ประจำสำนักฯ ของพรรคชาติพัฒนา คงจะไม่ได้คืน

ขณะที่ในกลุ่มแกนนำพรรค พปชร.ยังมีการเจรจาต่อรองตำแหน่งต่าง ๆ คาดว่าบ่ายวันนี้จะมีคำตอบจากที่ประชุมพรรค หลังจากหยิบยกสูตรต่าง ๆ ในการปรับ ครม.มาพิจารณา ซึ่งมีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ สูตรแรก นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นรองนายกรัฐมนตรี, นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ย้ายจาก รมว.อุตสาหกรรม ไปเป็น รมว.พลังงาน, นายอนุชา นาคาศัย เป็น รมว.อุตสาหกรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น ไปเป็น รมว.อุดมศึกษาฯ, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ

สูตรสอง คือ นายไพรินทร์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พลังงาน, นายสุชาติ ไปเป็น รมช.มหาดไทย หรือ อาจไปเป็น รมช.เกษตรฯ แล้วสลับให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มาเป็น รมช.มหาดไทย, นายอนุชา เป็น รมว.อุดมศึกษาฯ หรือ อาจไปเป็น รมช.คลัง แล้วให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ มาทำหน้าที่ รมว.อุดมศึกษาฯ ส่วน ตำแหน่งอื่นยังคงเดิมคือ นางนฤมล เป็น รมต.สำนักนายกฯ นายปรีดี เป็น รมว.คลัง

สูตรสาม คือ นายสุชาติ ไปเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หลุดจากตำแหน่ง โดยอาจไปช่วยงานนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลแทน ตำแหน่งอื่นๆ ยังคงเป็นไปตามสูตรที่ 2

ส่วนตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่จะว่างลงนั้น กลุ่มดาวฤกษ์พยายามผลักดันให้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อมาทำหน้าที่แทนนางนฤมล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ