(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุปรับ ครม.เฉพาะตำแหน่งว่างคาดแล้วเสร็จกลาง ส.ค./"ปรีดี-ไพรินทร์"ยังไม่ชัดเจน

ข่าวการเมือง Thursday July 23, 2020 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้จะเป็นการปรับเฉพาะตำแหน่งที่ว่างลง คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน ส.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างทาบทามและตอบรับ รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้เกิดความสมดุลทั้งการบริหารและเรื่องทางการเมือง แม้ปัญหาจะมากแต่ยืนยันว่ายังสู้ไหว

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลงประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี แทนนามสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รมว.คลัง แทนนายอุตตม สาวนายน รมว.พลังงาน แทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม แทนนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.แรงงาน แทนม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ

อย่างไรตาม บุคคลภายนอกที่มีข่าวว่าได้ทาบทามเข้ามารับตำแหน่ง อาทิ นายปรีดี ดาวฉาย ที่คาดว่าจะมานั่งเก้าอี้รมว.คลัง และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ในตำแหน่ง รมว.พลังงานนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่ายังไม่ได้ยืนยันชัดเจนในการเข้าร่วม ครม.ชุดใหม่

"เขายังไม่ยืนยันชัดเจน ก็ให้กำลังใจกัน ให้คนเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาล ดักหน้าดักหลังกันหมดใครจะเข้ามา ให้เขามาลองพิสูจน์ฝีมือดูก่อน ถ้าใครมาได้ให้มาพิสูจน์ฝีมือ 6 เดือนหรือปีหนึ่งได้หรือไม่ ไม่ดีเดี๋ยวก็ปรับใหม่ก็ได้ ไม่ได้ปรับทีเดียว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง กระแสข่าวการเจรจาแลกเปลี่ยนตำแหน่งกระทรวงแรงงาน กับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ว่า ทำไมต้องอยากรู้ด้วย มันเป็นขั้นตอนบริหารของตนเอง บางเรื่องก็พูดคุยกันได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า คาดหวังจะได้ ครม.ที่ดีเข้ามาทำงานด้วยความกระตือรือร้น ซึ่งไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องการเมืองอย่างเดียวที่ต้องแก้ปัญหา แต่ต้องคำนึงถึงการบริหารงานรัฐบาลด้วย และขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีว่า จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ