ฝ่ายค้านชี้ปรับ ครม.แค่แก้ปัญหา พปชร.ไม่ช่วยประเทศ/แนะเปิดเวทีฟังความเห็นนศ.แทนตั้งกมธ.

ข่าวการเมือง Thursday July 23, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ตั้งคำถามว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นการปรับเพื่อแก้ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือปรับเพื่อเป็นการแก้ปัญหาของประเทศ เพราะแนวทางต่างกัน โดยเชื่อว่าสังคมจะพิจารณาได้ว่าปรับเพื่ออะไร

พร้อมฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าอย่าสับสนตัวเองในการปรับ ครม.และอย่าเอาปัญหาของพรรคมาเป็นปัญหาของประเทศ เพราะประชาชนจะเสียโอกาส นอกจากนี้ได้แสดงความเป็นห่วงว่าสถานการณ์ในพรรคพลังประชารัฐจะทำให้เกิดปัญหาบานปลาย และเกรงว่าอาจจะส่งผลมาถึงการแก้ปัญหาประเทศ

ส่วนการพิจารณาญัตติเรื่องการรับฟังความคิดเห็นนักเรียน นิสิต และนักศึกษา นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับญัตติที่จะให้มีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมารับฟังความเห็นของนักศึกษา เพราะมองว่าเป็นเพียงพิธีกรรมและผลักภาระให้สภาฯทำแทนรัฐบาล ทั้งที่คู่กรณีโดยตรงของนักศึกษาเป็นรัฐบาล

ทั้งนี้ หากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้งกรรมาธิการ ฝ่ายค้านจะไม่ส่งชื่อเข้าร่วม เพราะมุ่งหวังให้รัฐบาลมารับฟังความเห็นของนักศึกษาเองโดยการเปิดเวที โดยการรับฟังความเห็นของนักศึกษาครั้งเดียวจะเป็นการจบปัญหาทุกอย่าง แต่การตั้งกรรมาธิการจะเสียเวลาและเปล่าประโยชน์ พร้อมเรียกร้องถึงรัฐบาลว่าหากอยากให้ปัญหาบ้านเมืองจบต้องเปิดอกคุยกันเพื่อแสดงถึงความจริงใจ

"เพื่อแก้ปัญหาและคลี่คลายต้องแสดงความจริงใจ ไม่ใช่พิธีกรรม ตั้งกรรมาธิการส่งความเห็นไปยังรัฐบาลก็ไม่รู้จะฟังหรือไม่ ฝ่ายค้านอยากให้จัดห้องให้รัฐมาฟังให้นายกฯมา เพราะเป็นคู่กรณีที่นักศึกษาอยากคุยด้วย ข้อเรียกร้องทั้งยุบสภา คนตอบได้คือนายกฯ แก้รัฐธรรมนูญ ต้องฟังจากนายกฯ การรับฟังคือเมตตา เด็กคิดผิดหรือ ผู้ใหญ่คิดผิดก็รับฟังและแนะนำกัน ถ้าไม่ยอมรับฟัง ต่างฝ่ายต่างใช้มาตรการ มีบทเรียนที่ผ่านมาเยอะ"นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ