นายกฯ ส่ง"สุพัฒนพงษ์"ขึ้นแท่น รมว.พลังงาน ดับฝัน"สุริยะ","ปรีดี"อาจควบรองนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday July 24, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ส่ง

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเลือกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ อดีตผู้บริหารเครือ บมจ.ปตท. (PTT) ให้มารับหน้าที่ รมว.พลังงานคนใหม่ แม้ว่าจะมีความพยายามจากกลุ่มสามมิตรที่ต้องการผลักดันให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว หลังจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกไปพร้อมกับกลุ่ม 4 กุมาร

เช้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ของ PTT และลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการกำกับดูแลกิจการ ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคอล (PTTGC) โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจอื่น

สำหรับประวัติของนายสุพัฒนพงษ์ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเคมี) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบัน นายสุพัฒน์พงษ์ เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์การทำงานในบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทในเครือ ปตท. ได้แก่ PTTGC, บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC), บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และ บริษัท PTTGC International Private Limited รวมทั้งเคยเป็นและยังเคยเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

ขณะที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่นายกรัฐมนตรีเคยทาบทามให้มารับตำแหน่ง รมว.พลังงานก่อนหน้านี้ ปฏิเสธที่จะมารับตำแหน่งเนื่องจากทางครอบครัวไม่เห็นด้วย ส่วนนายปรีดี ดาวฉาย ยังจะได้รับแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นรมว.คลัง ตามโผเดิม แต่มีความเป็นไปได้ที่จะให้ควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีที่เดิมเป็นของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเคยประกาศว่าจากนี้ไปจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเองก็ตาม

ส่วนนายสุริยะ จะยังคงทำหน้าที่ รมว.อุตสาหกรรมต่อไปตามเดิม ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค พปชร.จะได้รับเลือกให้มาเป็น รมว.แรงงาน สลับโควต้ากับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรค รปช.จะไปรับตำแหน่ง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แทน , นายอนุชา นาคาศัย คาดว่าจะได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เคยเป็นตำแหน่งของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ของพรรคชาติพัฒนา

ส่วนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี แม้ว่าวานนี้จะชื่อกลับมาเป็น รมช.แรงงาน แต่คาดว่ารอบนี้นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจปรับ ครม.เฉพาะตำแหน่งที่ว่างลงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ