ปธ.วิปฝ่ายค้าน คาดเสนอร่างแก้ รธน.ไม่เกิน 10 ส.ค.นี้ แนะภาคปชช.เสนอควบคู่

ข่าวการเมือง Wednesday July 29, 2020 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2460 จะหยิบยกเรื่องเวลาที่ใช้ในการศึกษาเพื่อให้ทุกอย่างจบและเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 10 ส.ค.นี้

นายสุทิน แนะนำภาคประชาชนยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องรอกรรมาธิการ ซึ่งเมื่อภาคประชาชนยื่นแล้ว จะเป็นการเร่งให้กรรมาธิการหรือรัฐบาลยื่นร่างประกบเพื่อให้การดำเนินงานที่เร็วขึ้น และพรรคเพื่อไทยก็สนับสนุนภาคประชาชน ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางแก้ไขที่สมบูรณ์ที่สุด

อย่างไรก็ตาม การแก้รัฐธรรมนูญจะต้องให้ประชาชนเป็นผู้ร่วมแก้ ซึ่งวันนี้อยากได้รัฐธรรมมูญที่ดีและไม่ช้าเกินไป การเสนอในตอนแรกที่จะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) แต่การตั้ง ส.ส.ร.อาจจะทำให้มีความล่าช้า จึงต้องคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้เนื้อหาที่ดีและไม่ช้าจนเกินไป

ขณะที่สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ยังคงจัดกิจกรรมชุมนุมแบบดาวกระจายหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาลยุบสภา, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่, หยุดคุกคามประชาชน โดยวันนี้จะมีการชุมนุมที่จ.เชียงใหม่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี น่าน ส่วนวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) จะมีการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ ที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระจ้าตากสิน และ วงเวียนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ