ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมอดีตสนช.ถูกตัดสิทธิสรรหา กสม.

ข่าวการเมือง Thursday July 30, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีที่นางสาวจินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ยื่นคำร้องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 213 ประกอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 46

กรณีคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พิจารณาลักษณะต้องห้ามและวินิจฉัยว่า ผู้ร้องเรียนมีลักษณะต้องห้ามในการเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากเคยเป็นสมาชิก สนช. และตัดสิทธิผู้ร้องเรียนทั้งสองในการเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขณะที่คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกลับวินิจฉัยให้อดีตสมาชิก สนช.ไม่มีลักษณะต้องห้าม และลงมติเลือกเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติได้

โดยผู้ร้องเรียนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อหลักความเสมอภาค ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรงเกิดความเดือดร้อนหรือเสียหาย จึงเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 25 และมาตรา 27 โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนมติคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่วินิจฉัยตัดสิทธิผู้ร้องเรียนพร้อมกับคืนสิทธิในการเป็นผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย

"ผลการพิจารณา ผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าเรื่องนี้อยู่ในหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 25 มาตรา 27 พร้อมทั้งมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ