"ปิยบุตร" ชี้แก้มาตรา 279 - ยกเลิกส.ว.250 คน ทำได้ทันทีไม่ต้องทำประชามติ

ข่าวการเมือง Thursday July 30, 2020 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ. ควรตอบรับนำข้อเรียกร้องของนิสิต นักศึกษาที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวนอกสภาเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา เพราะหากไม่มีการพิจารณาจะส่งผลแง่ลบต่อคณะ กมธ.เอง

"หากเราต้องการดับไฟในวันนี้จะต้องแสดงท่าทีตอบรับข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา ไม่ใช่มาบอกว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เห็นว่าสภามีความพยายามขับเคลื่อน เพราะหากให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไขกระบวนการจะล่าช้ากว่า"

ทั้งนี้ มองว่า หากมีการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในช่วงเวลานี้มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการได้เสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ในช่วงเดือน ก.ย. โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ว.และจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งคิดว่าสามารถทำไปพร้อมกันได้

"วันนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี ส.ว.ทั้ง 250 คน เพราะหากยังอยู่จะเป็นหนามทิ่มแทงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทิ่มแทงรัฐบาลเอง วันนี้หาก ส.ว.ขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ส.ว.ทั้ง 250 คนก็พึงพิจารณาตัวเอง หลายคนที่มีความรู้ ความสามารถ ก็สามารถกลับมาเป็น ส.ว.ได้โดยไปสมัครด้วยวิธีปกติ" นายปิยบุตร กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังเสนอให้มีการแก้ไขผ่านการทำประชามติมาแล้วนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 มีปัญหาจริงๆ และบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราก็ทำตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ จึงไม่น่ามีข้ออ้างใดๆ แต่ทำได้ทันที หากเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.ก็ยุบสภาได้เลย

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอาจแบ่งเป็น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 279 เกี่ยวกับการประกาศรับรองคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 269 270 271 และ 272 ว่าด้วย ส.ว.จำนวน 250 คน หากยกเลิกโดยกลับไปใช้การสรรหา ส.ว.ตามกระบวนการปกติของรัฐธรรมนูญ 2560 อำนาจของ ส.ว.ตามบทเฉพาะกาลก็จะหมดไป และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้ง่ายขึ้น คือการใช้เสียงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา และกำหนดบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ คือให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับแรก สามารถทำได้ทันทีไม่ต้องทำประชามติ เพราะอยู่ในบทเฉพาะกาล และหาก ส.ว. 250 คนหายไปการเมืองจะเข้าสู่ระบบปกติ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้ามาเป็น ส.ส. แต่วันนี้ไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว แต่หาก ส.ส.ท่านใดสนใจก็เอาไปขับเคลื่อนได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ