กมธ.เห็นควรแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ก่อนเพื่อปลดล็อก เล็งปัดฝุ่นสสร.ช่วยยกร่างใหม่ทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Friday July 31, 2020 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิและมีความเป็นเจ้าของมากขึ้น โดยมีหลายเรื่องที่จะต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดการปฏิรูปบ้านเมืองและระบบกฎหมาย ซึ่งเห็นว่าต้องแก้ไขในมาตรา 256 ก่อน เนื่องจากหลักเกณฑ์ในมาตรานี้ ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญยากลำบาก

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ยังมีความเห็นตรงกันว่าหากเป็นไปได้จะต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และอาจจะเสนอตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งหากเป็นไปได้ ทางกรรมาธิการฯ จะเพิ่มเติมหมวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเข้าไปอีกหนึ่งหมวด

ด้านนายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษากมธ. กล่าวว่า ขณะนี้ ประชาชน นิสิต นักศึกษา อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ดังนั้นการแก้ไขมาตรา 256 จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญไม่ยุ่งยาก และมีความเห็นว่าควรตั้ง สสร.เหมือนปี 2534 เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำให้ออกจากวิกฤติพฤษภาทมิฬ ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงขอให้กรรมาธิการทุกคนที่เป็นตัวแทนจากแต่ละพรรคไปพิจารณาประเด็นนี้

ทั้งนี้ ตนเสนอไปตั้งแต่ต้นแล้วว่าหากดำเนินการตามนี้ จะได้ 2 อย่าง คือ 1. สสร. และ 2. มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นปัญหาต่างๆ ควบคู่กันไปได้เลย ซึ่งขั้นตอนนี้ หากทุกพรรคการเมืองและ ส.ว.เห็นพ้องด้วย ขั้นตอนนี้ก็จะเสร็จภายใน 5 เดือน ซึ่งจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่มีการแก้ไข และจากนั้น สสร.จะทำการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขอีก 390 วัน

"ในอนาคต จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เห็นชอบโดยประชาชน และร่างโดยประชาชน ซึ่งระหว่างดำเนินการ ตรงไหนที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมก็แก้ไขไป" นายโภคิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ