"เทพไท" ประสานพรรคภูมิใจไทยหาแนวร่วมปลดล็อกแก้ไข รธน.มาตรา 256

ข่าวการเมือง Monday August 3, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคฯ เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรคฯ มาตั้งแต่ต้น และตนเองเป็นเจ้าของญัตติที่ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

โดยหลักเกณฑ์การเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 (2) จะต้องใช้เสียงของ ส.ส.จำนวนหนึ่งในห้าของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่มีอยู่ คือประมาณ 100 คน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ที่มี ส.ส.อยู่ 52 คน จำเป็นต้องขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น เพื่อลงชื่อในญัตติให้ครบ 100 คนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องแสวงหาแนวร่วมจากพรรคการเมืองอื่นๆอีกด้วย

"เบื้องต้นส่วนตัวได้ประสานงานเป็นการภายในกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไว้บ้างแล้ว และหวังว่ามีเสียงสนับสนุนครบ 100 คน สามารถยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ ตนเองจะเสนอร่างแก้ไขใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.แก้ไขมาตรา 256 เพื่อปลดล็อคให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดยใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาตามมาตรฐานสากล และมีการลงประชามติจากประชาชนด้วย 2.ให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากตัวแทนประชาชนทุกสาขาอาชีพ ตัวแทนนักวิชาการทางนิติศาสตร์รัฐศาสตร์ และมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนในทุกจังหวัด และ 3.กำหนดความชัดเจนเรื่องแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยกเว้นการแก้ไขที่ไม่ให้มีการแตะต้องหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อไม่ให้เป็นเงื่อนไขการปลุกระดมในช่วงการทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ