กกต.เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำผิดขวางลงประชามติรธน.ที่บุรีรัมย์ 2 คดี

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พบการกระทำผิดในวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หลายจุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในบุรีรัมย์จะมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 2 คดี ส่วนในจ.ชัยภูมิ ยังไม่ได้ระบุตัวผู้กระทำผิด นอกจากนั้นยังพบว่ามีการฉีกบัตรลงคะแนนที่จ.ร้อยเอ็ด
พล.ต.ท.ธรรมนิตย์ ปิตะลีละบุตร ประธานคณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ว่า ในพื้นที่ภาคอีสานมีการปล่อยข่าวแจกใบปลิวบิดเบือนเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญเพื่อหวังขัดขวางการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กกต. เปิดเผยว่า ได้ลงนามหนังสือถึงกกต.จว.บุรีรัมย์ให้แจ้งความดำเนินคดีกับนายโสภณ ซารัมย์ อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทยในข้อหาแจกเงินให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ที่อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ หัวละ 200 บาท
ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้กกต.ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดในวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 แล้วทั้งสิ้น 155 เรื่อง และเป็นกรณีแจกเงินมากที่สุด ตามมาด้วยกรณีแจกใบปลิว และแจกเสื้อ แต่โดยสถานการณ์ทั่วไปยังอยู่ในภาวะปกติ
กกต.ได้รับรายงานว่ามีเหตุฉีกบัตรที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินคดี แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าฉีกเพราะเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ขณะที่นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ รองประธาน แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันนี้แกนนำ นปก.และกลุ่มผู้ชุมนุม จะมารวมตัวกันที่ท้องสนามหลวงเพื่อรอผลการนับคะแนนเสียงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หากผลการทำประชามติส่วนมาก ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นปก.ก็จะทำการปิดเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวงทันที โดยจะไม่มีการชุมนุมอีกต่อไป
หากผลการลงประชามติส่วนมากรับร่างรัฐธรรมนูญ และเป็นไปด้วยความโปร่งใสไม่มีทุจริต นปก.ก็จะยอมรับตามนั้น แต่ถ้าเสียงข้างมากที่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ได้มาด้วยการทุจริต ทาง นปก.ก็ยืนยันจะดำเนินการชุมนุมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ