"ศุภชัย" เผยภูมิใจไทยรอมติที่ประชุมพรรคก่อนร่วมยื่นญัตติแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday August 4, 2020 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มนิสิตนักศึกษาว่า ในส่วนของพรรคฯ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน คาดว่าการประชุม ส.ส.พรรคครั้งหน้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม โดยพรรคฯ ไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ เพราะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในฐานะผู้ใช้รัฐธรรมนูญได้เห็นถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่บ้าง และในฐานะที่ตนเองเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 มีหน้าที่รับผิดชอบญัตติของสมาชิกก็ได้เซ็นรับรองญัตติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงต้องรอแนวทางดังกล่าวด้วย และตนเองคิดว่านิสิตนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องเรื่องนี้คงต้องให้เวลาสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาด้วย ไม่ใช่เรียกร้องจะได้ทันที เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

นอกจากนี้ คณะกมธ.วิสามัญฯ ตั้งขึ้นมาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาแสดงให้เห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ และส่วนตัวคิดว่า เรื่องนี้หลีกเลี่ยงที่จะไม่มีการแก้ไขไม่ได้อยู่แล้ว เพราะคนร่างไม่ได้ใช้คนใช้ไม่ได้ร่าง

ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าเตรียมเสนอญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายเทพไทเสนอ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ต้องรอมติจากที่ประชุมพรรคฯ ว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่เชื่อว่าคงไม่มี ส.ส.ของพรรคไปลงชื่อในญัตติดังกล่าวโดยที่ยังไม่มีมติพรรค เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นประชาธิปไตยแบบรวมศูนย์ มีวินัย เวลาจะทำอะไรต้องหารือกันก่อนเรามีเอกภาพมากพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ