ปชป.ตั้งคณะทำงานกำหนดประเด็น-ข้อเสนอแก้ไขรธน. เตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday August 5, 2020 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีข้อสรุป 2 ประเด็น คือ 1.ที่ประชุมเห็นตรงกันให้เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยได้มอบหมายให้วิปของพรรคไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

"เสียงส.ส.ของพรรคมีจำกัด จะเสนอพรรคเดียวไม่ได้ เพราะเรามีเพียง 52 เสียง ซึ่งหากจะเสนอเอง ต้องใช้เสียงถึง 100 เสียง ดังนั้นแนวทางที่ดีที่สุด คือ เสนอร่างร่วมกัน ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้วิปของพรรคไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล" หัวหน้า ปชป.ระบุ

2. สำหรับการกำหนดประเด็นเพิ่มเติม นอกจากการแก้ไขมาตรา 256 แล้ว ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งเพื่อกำหนดประเด็น ข้อเสนอ และรายละเอียดก่อนนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งคณะทำงานชุดนี้ ประกอบด้วย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค, นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานส.ส.พรรค, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และประธานวิปพรรค และมีคณะทำงานฝ่ายกฏหมายของพรรค ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานนี้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการด้วยวิธีการใดนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้วิปรัฐบาลไปหารือกันก่อน โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชินวรณ์ จะเป็นผู้ประสานงานกับวิปรัฐบาล ทั้งนี้ ประเด็นที่จะกำหนดมีอยู่เบื้องต้นแล้ว นอกจากมาตรา 256 ที่เป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแต่ให้คณะทำงานหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อน

สำหรับท่าทีของ ส.ว.ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ขอไม่ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ เพราะพรรคไม่ประสงค์จะขัดแย้งกับฝ่ายใด พรรคมุ่งไปที่ผลสัมฤทธิ์ของการแก้ไขและอยากให้สำเร็จ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะมาตราใดก็ตาม จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย และได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ