สสร.ยกร่าง กม.พรรคการเมืองปิดทางอดีต 111 กก.บห.ไทยรักไทยทำงานการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า การปรับปรุงสาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีอยู่หลายประเด็น แต่ที่เพิ่มขึ้นล่าสุด คือ กรณีกรรมการบริหารพรรคที่ถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี อันเนื่องจากบทลงโทษจากการยุบพรรคจะไม่สามารถหาเสียง หรือดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคได้ ไม่ว่าจะเป็น คณะที่ปรึกษาพรรคก็ตาม
ทั้งนี้ มาตรา 84 ของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวฉบับของสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ระบุเนื้อหาในส่วนนี้ว่า กรณีที่พรรคการเมืองต้องยุบไปเพราะไม่ดำเนินการตามมาตรา 76 หรือมาตรา 81 ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ต้องยุบไปจะขอจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมือง มีส่วนร่วมในการขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใดอีกไม่ได้ ภายในกำหนด 5 ปี นับแต่วันที่พรรคการเมืองนั้นยุบไป
"ถ้ายังไปนั่งประชุมพรรคได้ ไปช่วยหาเสียงได้ อย่างนี้ก็ไม่มีผล เราจึงห้ามไปเลย แต่ยังให้ใช้สิทธิทางการเมืองอื่นได้ตามที่กฎหมายให้ไว้ เพียงแต่ห้ามรณรงค์ทางการเมือง มิฉะนั้นเรื่องนี้ก็ไม่มีความหมาย เราไม่ได้มุ่งไปที่พรรคไทยรักไทย แต่เป็นทุกพรรคที่ถูกลงโทษตามคำวินิจฉัยยุบพรรค เพื่อให้เป็นไปตามที่ตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินไว้" นายเกริกเกียรติ กล่าว
นายเกริกเกียรติ กล่าวว่า หากผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองและยังมารณรงค์กิจกรรมทางการเมือง หรือสามารถหาเงินเข้าพรรคได้ จะทำให้คำวินิจฉัยตุลาการรัฐธรรมนูญไม่มีความหมาย
อนึ่ง ตามขั้นตอน ส.ส.ร.จะยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. เพื่อนำเสนอเป็นแนวทางให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในวันที่ 20 ส.ค.ใช้เป็นตุ๊กตาในการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับรองรับรัฐธรรมนูญปี 50 หากผ่านประชามติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ