ส.ว. เสนอเปิดอภิปรายทั่วไปหารือทางออกการเมือง ห่วงเหตุชุมนุมบานปลายซ้ำรอย 6 ตุลา

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2020 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวในระหว่างการประชุมวุฒิสภาถึงการชุมนุมทางการเมืองในรอบ 7 วันที่ผ่านมาว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) มีเนื้อหารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยฟังมาในชีวิต มีข้อเรียกร้องที่เกินขอบเขตการต่อสู้ทางการเมืองตามปกติที่คนไทยเคยเห็น ดังนั้นจึงขอหารือผ่านประธานวุฒิสภาไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ใช้ตัวช่วยตามระบบการเมืองที่มีอยู่ดำเนินมาตรการทางการเมืองควบคู่กันไป

โดยเสนอให้รัฐบาลดำเนินมาตรการทางการเมือง ด้วยการรับฟังความเห็นข้อเสนอจากสมาชิกรัฐสภาอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ด้วยการขอเปิดอภิปรายทั่วไปของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 โดยเร็ว แม้สมาชิกของทั้ง 2 สภาจะมีความเห็นหลากหลายแตกต่างกันในหลายกรณี แต่เชื่อว่าทั้ง 2 สภา มีความเห็นร่วมกันว่าการกระทำบางอย่างของผู้ชุมนุมบางคนในการชุมนุม 3 ครั้งที่ผ่านมาเกินขอบเขตที่ควรจะเป็นไป ทำให้ข้อเรียกร้องปกติของประชาชนส่วนใหญ่ต้องถูกทำให้เสียหาย สุ่มเสี่ยงจุดชนวนความรุนแรง ซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 อันจะสร้างแผลลึกส่งต่อลูกหลานต่อไป โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ จะซ้ำเติมประเทศไทยจมดิ่งลงสู่หุบเหวแห่งหายนะหากแก้ไขไม่ทัน

"ดังนั้น จึงเห็นว่ารัฐสภาควรเป็นเวทีที่หาทางออกให้บ้านเมือง ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า 6 ตุลา ภาค 2 ขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้" นายคำนูณ ระบุ

ด้านนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาเริ่มรุนแรงยิ่งขึ้น มีการแบ่งฝักฝ่ายแตกกันชัดเจน โดยเฉพาะเหตุการณ์ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อคืนวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเดือด แตกหักทั้งภาพ เสียง เอกสารแสดงออกชัด ถ้าคนในชาติแตกกัน ประเทศจะหายนะ อุบัติเหตุทางการเมืองไม่น่าจะเกิดในบางครั้งแต่ก็เกิด เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการรัฐประหาร ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ ทุกคนมีเป้าหมายเดินไปสู่ประชาธิปไตย และมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่ต้องยอมรับมีคนบางกลุ่มไม่เยอะนัก เป็นบ่อนทำลายสร้างภัยคุกคามทั้งในและต่างประเทศ เป็นขบวนการ เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของนักศึกษาปฏิเสธกระบวนการทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่มีคนบางกลุ่มอาศัยจังหวะโอกาสสอดแทรกในการเคลื่อนไหวดังกล่าว

ดังนั้นจึงขอให้ผู้มีอำนาจแก้ไขปัญหาบ้านเมือง จับกุมคุมขังและใช้อำนาจเด็ดขาดกับคนกลุ่มนี้ เพราะทำผิดกฎหมายชัดเจน สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเรื่องของกับฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาประเทศ

"ขอสนับสนุนให้ใช้เวทีรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 มาแก้ปัญหา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์และการเมืองมาแก้ปัญหาร่วมกัน ดีกว่าให้บ้านเมืองเกิดอุบัติเหตุไปสู่จุดที่ไม่คาดหวัง อยากให้นายกฯ ใช้เวทีรัฐสภาเป็นกลไกแก้ปัญหาบ้านเมือง" นายวันชัยระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ