นายกฯจีนวิตกรายงานแฮกเกอร์จีนเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน แสดงความวิตกกังวลอย่างมากกับรายงานที่ระบุว่า แฮกเกอร์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีนได้เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลเยอรมนี และให้คำมั่นว่าจะควบคุมการกระทำดังกล่าว 
"รัฐบาลวิตกกังวลกับรายงานดังกล่าวเป็นอย่างมาก การที่แฮกเกอร์เจาะเข้าไปทำลายระบบคอมพิวเตอร์เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก" นายเหวินกล่าวหลังประชุมกับนางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี
ก่อนหน้านี้มีรายงานโดยสื่อของเยอรมนีว่า หน่วยงานจารกรรมของเยอรมนีแกะรอยจนพบว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนได้เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในสำนักงานของนางเมอร์เคล กระทรวงต่างประเทศ และองค์กรต่างๆของรัฐบาลในกรุงเบอร์ลิน
แม้จะยังไม่ยืนยันรายงานดังกล่าว แต่นางเมอร์เคลกล่าวกับนายเหวินระหว่างการพูดคุยว่า ความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างประเทศต้องอาศัยความเคารพซึ่งกันและกัน
"ดิฉันได้รับรายงานดังกล่าวแล้วและคิดว่าถ้าจะให้ความสัมพันธ์มีความคืบหน้า เราต้องเคารพกฎเกณฑ์ของกันและกัน" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวร่วมกันกับนายเหวิน
ในขณะที่นายเหวินตอบรับว่า "เราต้องการรักษาความสัมพันธ์กับรัฐบาลเยอรมัน โดยเราจะใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดในการป้องกันการเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์"
นอกจากนั้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิจารณ์ต่างชาติยังแสดงความวิตกกังวลที่จีนขยายกองกำลังมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นายเหวินกล่าวกับนางเมอร์เคลว่า การกระทำดังกล่าวเป็น "การสร้างโอกาส มิใช่การคุกคาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ