สภามหาวิทยาลัย มธ.ยันจุดยืนหนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ข่าวการเมือง Thursday August 13, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แถลงผลประชุมสภามหาวิทยาลัยว่า ที่ประชุมได้รับฟังรายงานของคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีข้อสรุปใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย

1.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.มหาวิทยาลัยยอมรับในสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของนักศึกษาภายใต้ขอบเขตแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

3.คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอรับไปดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างรอบด้าน เพื่อชี้แจงให้สังคมได้ทราบต่อไป

4.มหาวิทยาลัยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงในมหาวิทยาลัย โดยเชื่อในแนวทางการปรึกษาหารือกันแบบสันติวิธี

นายนรนิติ กล่าวว่า การขอใช้สถานที่หลังจากนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะพิจารณาด้วยความรอบคอบและรัดกุมยิ่งขึ้น โดยเน้นที่กิจกรรมของนักศึกษาธรรมศาสตร์เป็นสำคัญ ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะรับไปดำเนินการ

สำหรับความคิดเห็นของสภามหาวิทยาลัยที่เสนอต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยในวันนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาและนักศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย ฉะนั้นผู้บริหารต้องดูแลนักศึกษาอย่างระมัดระวังภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบของกฎหมาย

"ข้อเรียกร้อง 3 ประเด็นของนักศึกษา อะไรที่ไม่อยู่นอกกรอบของรัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ให้สิทธิและเสรีภาพนักศึกษาที่จะพูด แต่อะไรที่ก้าวล่วงก็ต้องดูแลให้ดี โดยสภามหาวิทยาลัยยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นายนรนิติ กล่าว

"สถานการณ์ในขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงและไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเหมือนที่เคยเกิดในอดีต หวังว่ากระบวนการสันติวิธีจะดำเนินได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน" นายนรนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ