"มีชัย"แฉพรรคการเมืองจ่ายใต้โต๊ะทุ่มซื้อตัวผู้สมัครคนละ30ล.-แนะกกต.สอบ

ข่าวการเมือง Saturday August 4, 2007 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่ามีพรรคการเมือง ใช้วิธีการเสนอเงินใต้โต๊ะ ประมาณ 30 ล้านบาทต่อคน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูงในการซื้อตัวผู้สมัคร ไม่ให้สมาชิกพรรคย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น 
ดังนั้น จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องหาวิธีการที่จะทำให้วิธีการจ่ายเงินที่ไม่ถูกต้อง ให้มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถใช้จ่ายเงินได้อย่างเต็มที่ในการหาเสียงเลือกตั้ง ขณะเดียวกันเห็นว่า ควรจะต้องมีการกำหนดเหตุผลเกี่ยวกับการบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองให้ชัดเจนทั้งเงินบริจาคบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
ขณะที่การสัมมนาเพื่อระดมความเห็นและเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญเฉพาะที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการจัดให้มีการเลือกตั้ง ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ตลอดทั้งวันนี้จะเป็นการถกแถลงและอภิปรายเพื่อระดมความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา โดยมีนายยุวรัตน์ กมลเวชช และนายพินิต อารยะศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้ดำเนินการสัมมนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ