รมว.แรงงานเข้ากระทรวงวันแรก เล็งตั้งศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ มุ่งแก้ปัญหาว่างงานเชิงรุก

ข่าวการเมือง Friday August 14, 2020 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เดินทางเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงแรงงานในการทำงานวันแรก ภายหลังถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายสุชาติ กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาว่างงานจากวิกฤตโควิด-19 ว่า ตนเองเตรียมตั้งศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ โดยบูรณาการงานของทุกกรมมารวมกันเพื่อให้เกิดการทำงานในเชิงรุก โดยตนเองจะทำหน้าที่ประธานศูนย์ฯ และเกาะติดการทำงานอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเองเพื่อให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดกฎหมายและข้อบังคับ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ตรงจุดและทันท่วงที เบื้องต้นจะมอบนโยบายให้กรมจัดหางานออกไปสำรวจคนตกงานและตลาดแรงงานต่างๆ เพื่อนำข้อมูลกลับมาที่ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ

"ผมและพี่น้องข้าราชการกระทรวงแรงงานจะร่วมทำงานเชิงรุกและแก้ไขปัญหาทุกมิติให้ตรงจุด ผมไม่หนักใจ เพราะเป็นเรื่องที่เราต้องเข้ามาแก้ไข ถ้าทำไม่ได้ก็อยู่ไม่ได้ และผมต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง" นายสุชาติ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การว่างงานนั้นอยากให้ประชาชนสบายใจ หลังได้หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้วพบว่ามีตัวเลขคนตกงานที่แท้จริงประมาณ 2-3 ล้านคน ไม่ใช่ 7-8 ล้านคนตามที่มีการคาดการณ์กันจนสร้างความตื่นตระหนก

นอกจากนี้ในส่วนของนิสิตนักศึกษาที่จบใหม่ที่คาดว่าจะตกงานถึง 5 แสนคนนั้น ตนเองจะลงไปแก้ไขด้วยตัวเอง พร้อมหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ