(เพิ่มเติม) เยาวชนปลดแอก แถลงย้ำข้อเรียกร้อง"หยุดคุกคามประชาชน"หลัง"เพนกวิน"ถูกจับ ยันชุมนุม 16 ส.ค.

ข่าวการเมือง Friday August 14, 2020 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเยาวชนปลดแอก ออกแถลงการณ์เรื่องการจับกุมเยาวชนและประชาชนจากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมือง สืบเนื่องจากการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 มีเอกสารหลุดออกมาว่าอาจมีถึง 31 คนที่ถูกออกหมายจับ โดยกว่าครึ่งเป็นเพียงแค่เยาวชน หนึ่งในนั้นคือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินที่เพิ่งถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงเย็นของวันนี้และถูกส่งตัวยังสถานีตำรวจนครบาลสำราญราฎษร์

เยาวชนปลดแอกขอยืนยันในข้อเรียกร้องคือ "หยุดคุกคามประชาชน" เพราะการแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติไม่ใช่อาชญากรรม ไม่มีใครจะต้องถูกจับกุมเพียงเพราะเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่า หยุดส่งต่อสังคมที่มืดมิด หยุดเล่นละครเบื้องหน้าบอกว่ารับฟัง แต่เบื้องหลังกลับดำเนินคดีโดยเป็นการปิดปากทางอ้อม

เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ นี่ไม่อาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของสังคมไทยที่เรากำลังพบเจอ หากใครกำลังทนไม่ไหวกับการคุกคามประชาชนแบบรายวัน โปรดออกมาร่วมกับ คณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เวลา 15:00 ถึง 21:00 น. เพื่อเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจถึง 3 ข้อเรียกร้องคือ

1. รัฐบาลต้อง "หยุดคุกคามประชาชน" ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย

2. รัฐบาลต้อง "ร่างรัฐธรรมนูญใหม่" ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง

3. รัฐบาลต้อง "ยุบสภา" เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

บนหลักของ 2 จุดยืน คือ

1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร 2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

และอีก 1 ความฝัน ที่คณะประชาชนปลดแอกหวังให้เกิดขึ้นในประเทศไทยคือ การมี "ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ" อย่างแท้จริง ซึ่งความฝันนี้มิใช่ความฝันอันเลื่อนลอย แต่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

ด้านคณะประชาชนปลดแอก แถลงการณ์ประณามการจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุว่า เป็นการพยายามใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อระงับหรือขัดขวางการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ซึ่งการใช้อำนาจครั้งนี้มิได้เป็นไปเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามหลักการประชาธิปไตย หากแต่เป็นการใช้กฎหมายเพื่อปิดปากและคุกคามประชาชนอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หนึ่งใน 3 ข้อเรียกร้องที่สำคัญ ที่คณะประชาชนปลดแอกเรียกร้องมาตลอด คือให้เจ้าหน้าที่รัฐ "หยุดใช้อำนาจเพื่อคุกคามประชาชน"

คณะประชาชนปลดแอกจึงขอประณามและไม่ยอมรับการใช้อำนาจจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการปล่อยตัวเพนกวินโดยเร็ว รวมถึงไม่กระทำการใด ๆ อันแสดงถึงการไม่เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยเช่นนี้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ