"เทพไท"เตรียมเสนอที่ประชุม ส.ส.ปชป.พรุ่งนี้พิจารณาญัตติร่างแก้ไขรธน. 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Monday August 17, 2020 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกว่า ได้ติดตามการชุมนุมและรับฟังการปราศรัยเป็นระยะๆ แล้วพบว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย น่าชื่นชม และการปราศรัยบนเวทีก็เป็นไปด้วยความตื่นเต้นสนุกสนาน กลุ่มผู้ชุมนุมได้กลับมายืนยันข้อเสนอเดิม โดยมีการเรียงลำดับเป็นข้อเสนอใหม่คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน และ 3.ยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน หลังจากมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอที่น่าจะได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างกว้างขวาง

ส่วนการประกาศจุดยืน 3 ข้อ คือ ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก็เป็นจุดยืนที่ยังอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งประชาชนทั่วไปน่าจะรับข้อเสนอทั้งหมดได้

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะ ส.ส.คนหนึ่งก็จะทำหน้าที่ตามบทบาทและหน้าที่ของตนเอง โดยจะผลักดันจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นจริงในทางปฏิบัติ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ในการประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ จะนำเสนอให้พรรคพิจารณาเห็นชอบในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา โดยการแยกเสนอร่างออกเป็นแต่ละประเด็นแต่ละร่าง เช่น ร่างแก้ไขมาตรา 256 ร่างตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ร่างแก้ไขระบบการเลือกตั้ง เพื่อให้ ส.ส.ของพรรคจำนวน 52 คนได้ลงชื่อในแต่ละร่าง และจะประสานงานกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นด้วยกับร่างแต่ละฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอเสียงสนับสนุนลงชื่อให้ครบจำนวน 100 คน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (1) เพื่อนำไปยื่นต่อประธานรัฐสภา

"ไม่อยากจะให้ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญยืดเยื้ออีกต่อไป ไม่ต้องรอรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 อย่างเป็นทางการ เพราะยังเหลือเพียงการสรุปรายงานเพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเพียงงานด้านธุรการเท่านั้น เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองสุกงอมมากแล้ว ก็ควรจะเร่งรีบแก้ไขให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการปลดล็อคการชุมนุมทางการเมืองในตอนนี้" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ