"ชวน" แนะใช้เวทีสภาฯ หาทางออกให้ประเทศร่วมกัน ย้ำส.ส.ต้องเป็นหลักให้บ้านเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการชุมนุมและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนทั่วประเทศในขณะนี้ว่า สามารถใช้เวทีของสภาในการแก้ไขปัญหาได้ โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรหรือรัฐบาล สามารถเสนอเรื่องเพื่อขอเปิดประชุมสภาฯ พิจารณาหาทางออกร่วมกันได้ ซึ่งหากเสนอเข้ามาก็สามารถขอเปิดประชุมได้ทันที

ทั้งนี้ ส่วนตัวในฐานะที่เป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติ เห็นว่า ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดี ยึดกฎเกณฑ์ข้อบังคับ อย่าเสียหลัก โดยภายนอกสภาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ภายในสภาต้องยึดหลักกฎเกณฑ์ ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด สภาต้องเป็นหลักของบ้านเมือง ยึดหลักประชาธิปไตยและเคารพกติกาซึ่งกันและกัน

"ประธานไม่มีสิทธิไปสั่งนัดประชุมพิเศษอะไร ถ้าไม่อยู่ในระเบียบวาระ แต่ถ้าฝ่ายใดเสนอเข้ามาก็ยินดี ผมเชื่อทุกคนทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ผมก็ย้ำในสภาปฏิบัติหน้าที่ ถ้าสภาไม่เป็นหลักทุกมันก็หลักหมดเลย อย่างน้อยสภาต้องเป็นหลักให้บ้านเมืองในฝ่ายดูแลประสานกฎเกณฑ์กติกาขอระบอบประชาธิปไตยของหลักกฎหมาย เพราะเราปกครองด้วยกฎหมาย ต้องยึดหลักนี้ไว้" นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งด้วยวาจาว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลจะขอถอนชื่อออกจากญัตติดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของร่างฯ เพราะสามารถขีดฆ่าชื่อของส.ส.ที่ขอถอนชื่อได้เลย และกระบวนการตรวจสอบญัตติน่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า ในญัตติของ 6 พรรคฝ่ายค้าน ในการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 มีการลงชื่อในมติของส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวน 37 คน พร้อมยอมรับว่าได้ทราบข่าวก่อนเวลาแถลงข่าวยื่นญัตติให้ประธานสภา 5 นาที ว่าพรรคก้าวไกลจะถอนรายชื่อออกจากญัตติ แต่ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดรอยร้าวในพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายสุทิน กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลจะถอนชื่อออกจากญัตติของพรรคฝ่ายค้านตามขั้นตอนนั้น ทางสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรจะตรวจสอบรายชื่อ และสอบถามยืนยันไปยังบุคคลที่ลงนามอีกครั้ง และหากพรรคก้าวไกลจะถอนชื่อก็สามารถทำในนามส.ส.หรือในนามพรรคก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ