"นิพนธ์" เผย ปชป.ตั้งคณะทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมรับฟังข้อเสนอจาก นศ.

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการตั้งคณะทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะทำงานประกอบด้วยผู้ใหญ่ในพรรคหลายคน เช่น นายบรรญัติ บรรทัดฐาน, นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนายชินวรณ์ บุญเกียรติ เป็นต้น

ในส่วนของแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรครร่วมรัฐบาลนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า มีการทำงานผ่านคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งรอคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาทำรายงานสรุป

นายนิพนธ์ ยอมรับว่า ข้อเสนอของนักศึกษาที่เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องนำมาพิจารณาอยู่แล้ว เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งขั้นตอนในสภาอยู่ในช่วงท้ายๆ ที่จะสรุปว่าจะมีการแก้ไขในมาตราใดบ้าง

ส่วนความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่น นายนิพนธ์ ยังเชื่อว่า จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่ยืนยันว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง รอเพียงความชัดเจนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เชื่อว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนต.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป

สำหรับการจัดการเลือกตั้ง กทม.นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประกาศเขตเลือกตั้งเพื่อเลือก ส.ก. ซึ่งเชื่อว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งจะมีการจัดพร้อมกันทั้งเลือกผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ