นายกฯยืนยันต่อสื่อมาเลเซียว่ารัฐบาลไทยจะใช้ความสมานฉันท์แก้ไขปัญหาใต้

ข่าวการเมือง Sunday August 5, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จากการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมนานาชาติลังกาวีที่ประเทศมาเลเซีย ได้รับความสนใจจากประเทศมาเลเซียเป็นอย่างมากโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้สื่อมาเลเซียซักถามเกี่ยวกับการประชุมและที่สำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือทั้ง 2 ประเทศในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย 
ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่า หลังจากที่ได้มีโอกาสพบปะกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเมื่อครั้งเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งล่าสุด พบว่าขณะนี้ความร่วมมือหลายอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และอาจมีโอกาสหารือกันอีกครั้งในการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการอีกครั้งระหว่าง 20-22 สิงหาคมนี้
นอกจากนี้สื่อมาเลเซีย ยังถามถึงความคืบหน้าการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่ายังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่มีความพยายามติดต่อกันอยู่
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาภาคใต้ต้องใช้ความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยใช้ความยุติธรรมในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งความสมานฉันท์โดยให้เข้าถึงผู้นำชุมชน วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นพร้อมยืนยันว่าปัญหาความไม่ยุติธรรมในการแก้ปัญหาของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาจะไม่เกิดปัญหาขึ้นกับรัฐบาลนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ