ม็อบนักเรียนมา ก.ศึกษาฯ ตามนัด ผูกโบว์ขาว-ชูสามนิ้ว ลั่นเด็กมีสิทธิแสดงออก

ข่าวการเมือง Wednesday August 19, 2020 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า"นักเรียนเลว"หลายร้อยคนรวมตัวชุมนุมตามนัดหมาย"ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ"ในเวลา 16.00 น. ที่บริเวณข้างกระทรวงศึกษาธิการ ถ.ราชดำเนิน โดยใส่เครื่องแบบนักเรียน แสดงสัญลักษณ์ด้วยการผูกโบว์สีขาวที่ข้อมือและชูสามนิ้ว ซึ่งเด็กนักเรียนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นเด็กนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา

ทั้งนี้ มีการปราศรัยของนักเรียนระดับมัธยมปลายที่ระบุว่ามาจากโรงเรียนที่มีศิษย์เก่าเป็นนายกรัฐมนตรี โดยแสดงความเห็นถึงกรณีที่ว่าเด็กไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องหากผู้ใหญ่จะห้ามเด็กไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากเด็กถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งของประเทศเช่นกัน ควรมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียม สามารถแสดงความเห็นและมีบทบาททางการเมืองได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ และขอให้ผู้ใหญ่หยุดคุกคามเด็กนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วย

พร้อมกันนี้ กลุ่มที่ชุมนุมยังขอให้นักเรียนที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่ายอมแพ้ แม้จะโดนคุกคาม ขอให้สู้ต่อไปเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาการศึกษา รวมทั้งยังได้ฝากไปถึง รมว.ศึกษาธิการ ด้วยว่าถ้าไม่คิดจะทำเพื่ออนาคตของชาติ ก็ขอให้ลาออกไป เพราะตราบใดที่ยังบริหารงานแบบนี้ คุกคามอนาคตของชาติแบบนี้ ชาติก็จะไม่มีอนาคต

ทั้งนี้ หลังการชุมนุมเริ่มไปสักระยะนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เดินทางออกมาพบกับกลุ่มนักเรียน และมีประชาชนที่มาร่วมชุมนุมด้วยเป่านกหวีดไล่ ขณะที่กลุ่มนักเรียนต่างตะโกนไล่รัฐมนตรีว่าหากจะต้องการมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องไปต่อแถว ซึ่งนายณัฐพล ก็ยอมที่จะเดินไปต่อท้ายแถว และนั่งอยู่บนพื้นฟุตบาธเพื่อรับฟังการปราศรัยรวมอยู่กับกลุ่มนักเรียนที่มาชุมนุมในวันนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ