กลุ่มทรท.เริ่มรณรงค์ไม่รับร่างรธน.ขึ้นบิลบอร์ด,แจกวีซีดี-สติ๊กเกอร์

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2007 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มไทยรักไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมอดีต ส.ส.และผู้สมัคร ส.ส.ของกลุ่มไทยรักไทยมีมติให้เริ่มรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ในช่วงเวลา 11 วันที่เหลือโดยไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติฯ โดยจะมีการแจกวีซีดีการดีเบตร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มูลนิธิองค์กรกลางจัดขึ้น และ จัดทำสติ๊กเกอร์-ริบบิ้นสีแดงเพื่อแจกจ่ายในพื้นที่ต่างๆ พร้อมขึ้นบิลบอร์ดใหญ่"ไม่รับค่ะ-ไม่รับครับ"
และ วันที่ 10 ส.ค.นี้ กลุ่มไทยรักไทยจะจัดกิจกรรมการประชุมแกนนำในกทม.เพื่อชี้แจงเหตุผลในการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และ น.พ.สุรพงษ์ ร่วมเป็นวิทยากร
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบในการรณรงค์ระดับประเทศคือ หนังสือพิมพ์หลายฉบับไม่กล้ารับลงโฆษณารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มีเพียงบางฉบับเท่านั้นที่ตอบรับ ทั้งที่เนื้อหาเป็นเชิงวิชาการที่พูดถึงเหตุผลที่ไม่สมควรรับร่าง และการเจรจากับเจ้าของป้ายโฆษณาที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเจ้าของป้ายกล้ารับงานนี้
น.พ.สุรพงษ์ ยังปฏิเสธข่าวการแจกเงินประชาชนคนละ 200 บาท เพื่อไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญว่าไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามป้ายสีว่ามาจากกลุ่มที่ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และกลับพบข้อร้องเรียนว่าในพื้นที่มีการข่มขู่บุคลากรสายทหารว่าหากในพื้นที่ไหนมีการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถือว่าทำให้เกิดความไม่สงบ
"ความจริงน่าจะเป็นตัวเลขที่อาสาสมัครเพื่อประชาธิปไตย หรือโครงการแม่ไก่นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่คนละ 200 บาท เพื่อรณรงค์ให้รับรัฐธรรมนูญ และยังทราบว่าสัปดาห์นี้จะมีการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อรณรงค์ให้รับร่างฯ แล้วสัปดาห์จะมีการจัดประชุมใหญ่ โดยมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลร่วมด้วย"น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จำนวนเสียงที่จะให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่มีความชอบธรรมนั้นตามมาตรฐานทั่วไปต้องมีผู้มาใช้สิทธิ์เกิน 50% และคะแนนที่ชนะก็ไม่ควรก้ำกึ่งกันมาก มิฉะนั้นก็อาจเกิดความรู้สึกว่า ไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญของคนในชาติ
สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งให้คณะกรรมการบริหารกลุ่มไทยรักไทยเพิ่มเติมอีก 6 คน ได้แก่ นายศุภชัย โพธิ์สุ, นายศุภชัย ใจสมุทร, นายสงวน พงษ์มณี, นายสถาพร มณีรัตน์, นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน และนายพีระเพชร ศิริกุล
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังแต่งตั้งคณะผู้บริหาร 7 คน เพื่อทำหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์และแผนงานในช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นประธาน ส่วนที่เหลือประกอบด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายประวัฒน์ อุตตะโมต, ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง, นายพีระพันธ์ พาลุสุข และตนเอง โดยมีนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ เป็นเลขานุการ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการประสานงานอีก 20 คน เพื่อเชื่อมโยงไปยังผู้สมัคร ส.ส.ให้เป็นเอกภาพ โดยมี น.พ.ประสงค์ บูรณพงศ์ เป็นประธาน
ส่วนการแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขณะนี้รอหนังสือจากคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อจัดประชุมเพื่อลงมติ ไม่ใช่กลุ่มไหนเสนอมาแล้วจะได้รับเลือกทันที โดยผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ว่าจะพัฒนาพรรคพลังประชาชนอย่างไร
"ยังไม่สรุปว่าเป็นนายสมัคร สุนทรเวช หรือไม่ แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะฝากให้มาดูแลพรรค แต่ทุกอย่างก็ขึ้นกับมติที่ประชุม" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ