พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมยื่นญัตติแก้ รธน.สัปดาห์หน้า "วิรัช"คาดประชุมร่วมรัฐสภา 23-24 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday August 24, 2020 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเป็นรูปเป็นร่างและพร้อมที่จะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะยื่นญัตติเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพียงร่างเดียว ซึ่งเป็นเนื้อหาที่รวบรวมจากร่างของแต่ละพรรคการเมือง โดยหลังจากนี้จะหารือให้ได้ข้อสรุปถึงรายละเอียดในการแก้ไขอื่นๆ รวมถึงการพิจารณาคุณสมบัติ และอายุของผู้ที่จะมาสมัครเป็น สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมถึงคุณสมบัติอายุของผู้มีสิทธิ์เลือก ส.ส.ร.จังหวัด

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงโครงสร้าง ส.ส.ร.ที่กำหนด ส.ส.ร.เลือกตั้งจากจังหวัด 150 คน และอีก 50 คน มาจากการแต่งตั้งนักวิชาการโดยคณบดี อธิการบดี นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ จำนวน 10 คน ตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา 10 คน ส่วนที่เหลือจะมาจากตัวแทนรัฐสภา หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งจะสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง

นายวิรัช คาดว่า การพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าที่ประชุมรัฐสภาประมาณวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ก่อนปิดสมัยประชุมแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาจะได้ใช้เวลาอภิปรายอย่างเต็มที่ทั้ง 2 วัน หลังจากนี้ประธานสภาฯ จะเรียกวิปหารือเพื่อกำหนดวันประชุมอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาร่วมประชุมด้วยอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยเฉพาะต้องใช้เสียง 84 เสียงของ ส.ว.ในการโหวตรับหลักการญัตติเพิ่มเติมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าทางวุฒิสภาจะพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมของสภาผู้แทนราษฎรก่อนจะตัดสินใจถึงแนวทางดำเนินการต่อไป

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณประจำปี 2564 ของกรรมาธิการฯ คาดว่า การพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงการพิจารณาทบทวนเรื่องการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ฯ โหวตเห็นชอบการจัดซื้อในวงเงิน 22,550 ล้านบาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ