"เทพไท" เรียกร้องส.ว.แสดงจุดยืนร่วมแก้รธน.ปมที่มาส.ว. ชงโรดแม็พจัดทำร่างใหม่เสร็จภายใน 255 วัน

ข่าวการเมือง Wednesday August 26, 2020 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับคำอภิปรายของนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ให้ยึดโยงกับประชาชน และมาตรา 272 ให้ตัดสิทธิ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งนับว่าเป็นความใจกว้างและมีสปิริตที่ได้ตระหนักถึงกระแสสังคม และข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิตนักศึกษา และเชื่อว่ายังมี ส.ว.อีกหลายคนที่มีแนวความคิดในลักษณะเช่นนี้ จึงขอขอบคุณและขอเรียกร้องให้ ส.ว.ที่มีหัวใจเป็นประชาธิปไตยได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาล เช่นเดียวกับนายเนาวรัตน์ที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนเป็นแบบอย่างไว้แล้ว

ส่วนข้อเสนอของตนเองในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรคฯ นั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการประสานงาน (วิป) ของพรรคไปเจรจาขอเอกสิทธิ์จากวิปรัฐบาลก่อนจะยกร่างญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และนำไปขอรายชื่อสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ให้ครบ 100 คนโดยเร็วที่สุด

สำหรับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นมาตรา 256 และการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้นมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีกหลายประเด็น เช่น คุณสมบัติของ ส.ส.ร. หรือสัดส่วนของ ส.ส.ร.จากกลุ่มต่างๆ และระยะเวลาการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ไม่ควรเกิน 45 วัน ส่วนการกำหนดระยะเวลาร่างรัฐธรรมนูญ 240 วันนั้นเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป ไม่ทันต่อสถานการณ์และข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เห็นควรกำหนดระยะเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญไม่เกิน 180 วันน่าจะเพียงพอ และทำให้กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จได้ภาย 225 วัน หรือ 7 เดือนครึ่งเท่านั้น

"ขอเรียกร้องมายังทุกฝ่ายให้ร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขมาตรา 272 เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองต้องยุบสภาก่อนการร่างรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ