มติวิปรัฐบาลให้ส่งร่างแก้ไข รธน.ฉบับเดียวในนามพรรคร่วม

ข่าวการเมือง Thursday August 27, 2020 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วมรัฐบาลเพียงร่างเดียว เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขอให้กฤษฎีกาไปปรับปรุงร่างก่อนนำมาเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยยึดหลักการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่าง ซึ่งเป็นหลักการในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้าน แต่จะเพิ่มรายละเอียดที่มาของ ส.ส.ร. คือ มาจากการเลือกตั้ง 150 คน การสรรหาของ ส.ว.10 คน จากการสรรหาของอธิการบดี 20 คน และตัวแทนนักเรียน-นักศึกษา 10 คน

โดยกำหนดกรอบเวลาให้ ส.ส.ร.ยกร่าง 240 วัน จากนั้นให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากสภาฯ ไม่เห็นชอบ ก็ให้ไปสู่ขั้นตอนการทำประชามติ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2540 ส่วนอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.ก็ขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.เป็นผู้พิจารณา

นายชินวรณ์ ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงงบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า ได้มอบหมายให้กรรมาธิการฯ ในสัดส่วนของพรรค ไปหารือกับกรรมาธิการฯ ของพรรคร่วมรัฐบาล และรอฟังคำชี้แจงของกองทัพเรือที่จะมาให้ข้อมูลต่อที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) เพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าที่ประชุมใหญ่จะให้ชะลอการจัดซื้อออกไปก่อน

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณต้องการให้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่ทราบ เพราะจะต้องรอมติจากที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ