"เทพไท" แนะกกต.ยื่นตีความสมาชิกภาพส.ส.เพื่อเป็นบรรทัดฐาน เตือนเร่งรีบจัดเลือกตั้งซ่อมอาจเสี่ยงถูกฟ้องร้อง

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2020 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ไม่ห่วงกรณีมีข่าวคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประชุมพิจารณาสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ของตน หลังถูกศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชพิพากษาจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เนื่องจากความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งกรณีเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด การที่ กกต.จะเร่งรีบประชุมและมีมติประกาศจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช แทนตนเองนั้นก็สามารถจะกระทำได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. แต่ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นภายหลังการตัดสินใจด้วย หาก กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามมาตรา 157 ก็เสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ถูกจำคุกเหมือน กกต.ในอดีตที่ผ่านมา

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวต้องการให้เกิดความชัดเจน ความถูกต้อง เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นกรณีที่มี ส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.เท่านั้น เพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 98 และมาตรา 101 มีความคลุมเครือไม่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น และประเด็นนี้ก็เป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกจุดหนึ่งที่จะต้องมีการแก้ไขให้เกิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตอีก

"การที่ผมจะได้เป็น ส.ส.ต่อไปหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะตำแหน่ง ส.ส.คือหัวโขน แม้ผมไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ยังสามารถทำงานการเมืองช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ และทุกวันนี้ผมก็ยังลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ตามปกติ" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ